• Trang chủ
  • 5 tuyệt chiêu để kích sữa thành công cho mẹ sau sinh

5 tuyệt chiêu để kích sữa thành công cho mẹ sau sinh

Lo lắng về việc không sản xuất đủ sữa mẹ - bị ít sữa sau sinh là mối quan tâm chung của những bà mẹ mới sinh và đang cố gắng để nuôi con bằng sữa mẹ được thành công nhất. Đáp ứng đầy đủ việc sản xuất sữa mẹ có thể khiến bạn đang bị cảm thấy quá sức, và ý nghĩ không sản xuất đủ sữa cho em bé có thể đáng lo ngại.

Đôi khi, sản xuất sữa có thể dao động do một số vấn đề, chẳng hạn như:
+ Bệnh tật
+ Người mẹ trở lại làm việc
+ Bé bú ít hơn (do mọc răng, ốm, v.v.)
+ Đi du lịch (hoặc thay đổi không gian quen thuộc khiến trẻ bị sao nhãng việc bú mẹ)
+ Thay đổi tạm thời do mẹ dùng thuốc
+ Nuôi con bằng sữa mẹ kết hợp với sữa ngoài
+ Tạm rời xa em bé mà không có kế hoạch vắt hút sữa tương thích
+ Bé gặp khó khăn khi bú hoặc vào khớp ngậm bú đúng
+ Em bé đang bắt đầu được cho ăn dặm
Nếu bạn đang vật lộn với vấn đề sữa ít và đang tìm kiếm các cách để cải thiện chất lượng sữa mẹ thì sau đây là một số cách để kích sữa thành công, bạn hoàn toàn có thể gặt hái được thành công này nếu hiểu đúng nguyên nhân/ vấn đề của bản thân và lựa chọn các biện pháp kích sữa phù hợp.

Cho con bú thường xuyên và tuân theo qui luật Cung - Cầu

Nuôi con bằng sữa mẹ là một chu kì cung và cầu, có nghĩa là cơ thể phụ nữ sẽ tạo ra nhiều sữa hơn khi có nhu cầu. Làm trống tuyến sữa thường xuyên hơn báo hiệu cơ thể sản xuất nhiều hơn để theo kịp nhu cầu.
tuyệt chiêu để kích sữa thành công
Khi làm việc để kích sữa, hãy cố gắng cho em bé nhà bạn bú ít nhất 2 giờ một lần. Nếu em bé nhà bạn dường như đang đói, hãy tiếp tục và cho bé bú, ngay cả khi nó có vẻ sớm hơn thời điểm bạn thường cho chúng ăn. Cho con bú vào ban đêm cũng là một yếu tố rất quan trọng giúp bạn kích sữa thành công.
Cho phép trẻ sơ sinh bú lâu hơn ở vú, cũng như cho con bú ở cả hai bên bầu vú trong một buổi cữ ăn. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn tạo ra nhiều sữa cho em bé bú. Nếu có thể, hãy giữ em bé gần bạn suốt cả ngày và đêm để giúp kích thích sản xuất sữa mẹ.

Cho trẻ bú đúng cách và giúp trẻ vào khớp ngậm bú đúng

Để làm trống tuyến sữa hiệu quả, em bé nhà bạn cần được chốt bú đúng cách hay vào khớp ngậm bú đúng để hút được sữa mẹ một cách hiệu quả nhất và đầy đủ. Nếu trẻ sơ sinh không ngậm bú tốt ở ngực của mẹ, điều này có thể làm cho việc chuyển sữa ra khỏi ngực mẹ bị khó khăn hơn. Truyền sữa mẹ kém sẽ làm chậm chu kì sản xuất sữa và khiến trẻ sơ sinh bị đói.
Hãy nhớ rằng, một khớp ngậm bú chính xác ở vú sẽ không gây đau đớn gì cho mẹ. Nếu bạn cảm thấy đau khi đang cho con bú, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy em bé đang không được bú tốt. Bạn cũng có thể cần thử chuyển đổi các tư thế khác nhau trong khi cho con bú, vì điều này thường giúp bé sửa chốt ngậm bú.
tuyệt chiêu để kích sữa thành công
Khi đã vào chốt ngậm tốt ở vú mẹ, miệng của trẻ cần được mở lớn, đôi môi phải được uốn cong, trề ra như môi con cá. Các dấu hiệu chuyển sữa tốt bao gồm một chốt bú thoải mái, chuyển động tròn ở hàm của bé và tiếng nuốt sữa đều đặn được phát ra từ bé.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng

Nếu bạn đang thiếu hụt lượng calo và dinh dưỡng cơ bản cần thiết, nguồn sữa của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Đơn giản hóa các bữa ăn và đồ ăn nhẹ trong thời gian sau sinh bằng cách có các loại thực phẩm dễ dàng chuẩn bị và bổ dưỡng có thể đem lại kết quả tốt không ngờ.
Đặc biệt là trong khi cố gắng kích sữa và tăng nguồn sữa, hãy xây dựng chế độ ăn cân bằng carbohydrate, protein và chất béo lành mạnh một cách nhất quán và nhịn đói lâu hơn vài giờ mà không ăn. Uống nước để khát để tránh mất nước, và cố gắng giữ nước, đặc biệt là trong khi bạn đang cho con bú.
tuyệt chiêu để kích sữa thành công
Điều quan trọng là tránh ăn kiêng hoặc bất kì chế độ ăn uống thất thường nào khi cho con bú, vì hạn chế lượng calo tổng thể hoặc loại bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm có thể làm giảm đáng kể nguồn cung cấp sữa của mẹ. Thay vì ăn kiêng, hãy tập trung vào việc ăn các thực phẩm bổ dưỡng và chuyển các loại thức ăn này vào cơ thể theo những cách nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Các loại thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng nên ăn

Khi đã có chế độ ăn uống thích hợp, hãy cân nhắc thêm vào các thực phẩm có thể hỗ trợ nguồn sữa một cách tự nhiên, như:
+ Ngũ cốc nguyên hạt, như yến mạch
+ Rau củ đỏ/ cam, như khoai lang, cà chua, cà rốt
+ Trái bơ, hoa quả tươi, quả mọng
+ Hạt cây thì là và hạt cà ri
+ Các loại hạt đậu
+ Các loại rau lá xanh
+ Các loại hạt dinh dưỡng, bao gồm mè đen, hạt chia, ý dĩ, maccadamia, óc chó,...
Các bà mẹ cho con bú thường sẽ tăng được chất lượng sữa mẹ từ chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng bao gồm nhiều loại chất béo lành mạnh và thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc. Thêm nhiều loại thực phẩm này tự nhiên có thể giúp tăng nguồn sữa mẹ lành mạnh và tự nhiên nhất.

Kích sữa thành công bằng cách vắt hút sữa mẹ đúng cách

Hút sữa bằng máy hút sữa chạy điện có thể là một cách hữu ích để tăng sản lượng sữa khi cho con bú. Tuy nhiên, hút sữa không nên thay thế việc cho bé bú mẹ trực tiép mà thay vào đó, nó lại rất hữu ích trong việc lấy ra số lượng sữa còn tồn đọng lại trong bầu ngực sau khi bé bú. Để sản xuất sữa mẹ tối ưu, sẽ rất hữu ích nếu đảm bảo được rằng ngực của mẹ được làm trống hoàn toàn, và vậy nên kích sữa bằng cách vắt/ hút sữa có thể có ích.
tuyệt chiêu để kích sữa thành công
Tóm lại, để kích sữa thành công khi mẹ bị ít sữa / mất sữa là có thể và sẽ không khó khi bạn biết cách lựa chọn đúng các biện pháp kích sữa nên làm và có cái nhìn tích cực hơn vào vấn đề mình đang gặp phải. Hít thở thật sâu và sáng suốt lựa chọn cho mình những bước đi đúng sẽ đem lại thành công tối đa cho bạn trong hành trình làm mẹ này.