• Trang chủ
  • Hướng dẫn cách giới thiệu nước và nước trái cây cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm

Hướng dẫn cách giới thiệu nước và nước trái cây cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm

Nước, nước trái cây cùng loại với thực phẩm ăn dặm khác có thể giới thiệu cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên trong giai đoạn giới thiệu loại thực phẩm mới. Tuy nhiên, bạn hãy ghi nhớ rằng em bé không cần gì khác ngoài sữa mẹ trong sáu tháng đầu (trừ trường hợp hiếm). 


1)    Hướng dẫn cách giới thiệu nước cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm  

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn không cần thêm nước - sữa mẹ là 88% nước và cung cấp tất cả các chất lỏng mà em bé cần. Ngay cả trong vài ngày đầu sau khi sinh, trước khi sữa mẹ về, thì sữa non là tất cả những gì cần thiết để giữ cho bé ngậm nước tốt (giả sử bé đang bú mẹ hiệu quả). 

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn không cần thêm nước ngay cả khi trời rất nóng, miễn là em bé được phép cho con bú khi cần thiết. Ngay cả trong thời tiết cực kì nóng, khô, em bé cũng sẽ nhận được tất cả các chất lỏng cần thiết thông qua sữa mẹ. 

Khi em bé 4 - 6 tháng tuổi của bạn đang học cách sử dụng cốc, cho bé vài ngụm nước vài lần một ngày (không quá 56ml mỗi 24 giờ) là được cho phép. 

Khi bé bắt đầu ăn dặm, bạn có thể tập cho bé uống vài ngụm sữa hoặc nước sau bữa ăn dặm - một số bé cần điều này để ngăn ngừa táo bón. 

Đối với trẻ lớn và trẻ mới biết đi, tiếp tục cho con bú và cung cấp nước với số lượng vừa phải (110 – 170 ml mỗi ngày). Sữa mẹ cung cấp nhiều chất lỏng, vì vậy nhiều trẻ lớn hơn hoặc trẻ mới biết đi vẫn được cho bú mẹ không hạn chế sẽ vẫn lấy đủ chất lỏng cần thiết thông qua việc cho con bú. Những trẻ khác có thể cần một ít nước khi ăn dặm để ngăn ngừa táo bón. Hầu hết trẻ lớn và trẻ mới biết đi đặc biệt thích uống nước từ cốc hoặc ống hút. 

 



2)    Hướng dẫn cách giới thiệu nước trái cây cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm 


-        Dành cho bé dưới sáu tháng tuổi: 


Em bé dưới sáu tháng không nên cho uống nước trái cây. Theo Ủy ban Nhi khoa Hoa Kỳ về Dinh dưỡng: Không có chỉ định dinh dưỡng để cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước trái cây. Cung cấp nước trái cây trước khi thực phẩm tho được đưa vào chế độ ăn uống của con có thể có nguy cơ có nước trái cây thay thế sữa mẹ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Trong 6 tháng đầu đời, ngay cả trong thời tiết nóng, nước và nước trái cây là không cần thiết cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và có thể giới thiệu các chất ô nhiễm hoặc gây dị ứng. 


-        Dành cho bé trên 6 tháng tuổi: 


Một số cơ quan chức năng không khuyến nghị nước trái cây cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Uống nước trái cây, giống như uống nước, có thể gây trở ngại cho việc cho con bú vì nó làm đầy bụng em bé khiến bé bú ít hơn. 

Nước trái cây nên được giới thiệu giống như bất kì thực phẩm mới nào khác. Ví dụ, táo và nước táo nên được giới thiệu riêng ở dạng một thành phần và không pha tạp thêm bất kì thực phẩm nào khác vào. 

Cung cấp nước ép từ cốc chứ không phải từ bình sữa. Cung cấp nó chỉ với các bữa ăn sẽ giúp giảm nguy cơ sâu răng. 

Pha loãng nước trái cây (các khuyến nghị một phần nước ép pha với 10 phần nước) hoặc thử sử dụng nước ép chỉ để tạo hương vị cho nước. 

Nếu bạn giới thiệu nước trái cây, hãy giới hạn tổng lượng ăn của em bé không quá 110 ml mỗi ngày để em bé không no đến mức không thèm ăn các loại thực phẩm khác..

Các chuyên gia cũng không khuyến nghị nước trái cây trong năm đầu tiên. Sau 12 tháng, họ khuyên nên hạn chế nước ép trái cây và không cung cấp đồ uống có đường. Nếu con bạn có vẻ khát nước, hãy cho uống nước thay vì lạm dụng nước trái cây. 

Ở Anh, các chuyên gia sức khỏe cũng khuyên trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi không nên cho uống nước ép trái cây. Nước trái cây pha loãng (một phần nước ép đến 10 phần nước) có thể được cung cấp cho trẻ với bữa ăn sau 6 tháng tuổi. 

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ tuyên bố chính sách khuyến cáo rằng trẻ em dưới 12 tháng không nên dùng  bất kì loại nước trái cây nào và trẻ em trong độ tuổi 12 tháng đến 3 tuổi nên không nhận được hơn 110 ml mỗi ngày. 



Những mối nguy hiểm tiềm tàng của việc cung cấp quá nhiều nước trái cây cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm:

-        Uống quá nhiều nước trái cây có thể dẫn đến suy dinh dưỡng hoặc thiếu máu, vì một đứa trẻ đang thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết khác, bao gồm protein và carbohydrate phức tạp cần được nạp vào cơ thể bằng sữa mẹ và các loại thực phẩm quan trọng khác.

-        Uống nhiều nước trái cây có thể làm hỏng men răng, dẫn đến sâu răng. Điều này đặc biệt là một vấn đề khi nước trái cây được cung cấp cho trẻ uống từ bình sữa, chứ không phải là từ cốc.

-        Uống nhiều nước trái cây, đặc biệt là nước táo, có thể gây ra rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy liên tục.

-        Trẻ nhỏ tiêu thụ nhiều nước ép trái cây hàng ngày có liên quan đến tầm vóc và béo phì ngắn hạn.

-        Nước ép trái cây có chứa sorbitol hoặc hàm lượng fructose cao làm chất ngọt có thể gây bồn chồn, khó thở và đau dạ dày ở trẻ sơ sinh. Các chất ngọt có thể gây ra vấn đề ở trẻ sơ sinh vì em bé thường gặp khó khăn trong việc phá vỡ carbohydrate, bao gồm cả các loại đường này.

-        Nước trái cây chưa tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn có hại, chẳng hạn như E-coli và Salmonella. 

Chúc các em bé trong độ tuổi ăn dặm luôn an toàn và khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

--------------