• Trang chủ
  • Ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên: Làm thế nào để bắt đầu?

Ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên: Làm thế nào để bắt đầu?

Giới thiệu thực phẩm ăn dặm là một bước tiến lớn cho em bé. Tìm hiểu khi nào và làm thế nào để chuyển từ sữa mẹ sang thực phẩm ăn dặm, ăn thô là nội dung truyền tải của bài viết này từ Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC.

 


1)    Em bé đã sẵn sàng cho việc ăn dặm hay chưa?

 

Sữa mẹ là thực phẩm duy nhất mà trẻ sơ sinh cần từ khi ra đời cho tới khi được 6 tháng tuổi. Các chuyên gia tư vấn sữa mẹ khuyến nghị rằng nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sau khi sinh.

 

Nhưng ở độ tuổi từ 4 tháng đến 6 tháng, hầu hết các bé đã sẵn sàng bắt đầu ăn thức ăn thô như một sự bổ sung cho việc cho con bú. Trong thời gian này, trẻ sơ sinh thường ngừng sử dụng lưỡi để đẩy thức ăn ra khỏi miệng và bắt đầu phát triển sự phối hợp để di chuyển thức ăn thô từ phía trước miệng ra phía sau họng để nuốt.

 

Ngoài tuổi tác, hãy tìm những dấu hiệu khác cho thấy bé đã sẵn sàng cho thức ăn thô. Ví dụ:

-        Em bé có thể giữ đầu của mình ở một vị trí ổn định, thẳng đứng?

-        Em bé có thể ngồi với sự hỗ trợ từ người lớn không?

-        Bé có đang hay đưa tay hay đồ chơi vào miệng hay không?

-        Có phải em bé thể hiện mong muốn về thức ăn bằng cách nghiêng về phía trước và mở miệng?

 

Nếu bạn trả lời có cho những câu hỏi này và bác sĩ đồng ý, bạn có thể bắt đầu bổ sung chế độ ăn lỏng cho bé.

 

2)    Bắt đầu cho ăn dặm khi nào là tốt nhất?

 

Tiếp tục cho bé ăn sữa mẹ - tối đa 900 ml mỗi ngày. Sau đó:

 

Bắt đầu với các loại thực phẩm một thành phần. Cung cấp thực phẩm một thành phần không chứa đường hoặc muối. Đợi 3 đến 5 ngày giữa mỗi loại thực phẩm mới để xem em bé có phản ứng gì hay không, chẳng hạn như tiêu chảy, phát ban hoặc nôn mửa. Sau khi giới thiệu thực phẩm một thành phần, bạn có thể cung cấp chúng kết hợp.

 


 

Chất dinh dưỡng quan trọng. Sắt và kẽm là những chất dinh dưỡng quan trọng trong nửa cuối năm đầu tiên của bé. Những chất dinh dưỡng này được tìm thấy trong các loại thịt xay nhuyễn và ngũ cốc đơn (gạo), ngũ cốc tăng cường chất sắt.

 

Thêm rau và trái cây. Dần dần giới thiệu các loại rau và trái cây xay nhuyễn một thành phần không chứa đường hoặc muối. Đợi 3 đến 5 ngày để theo dõi phản ứng của trẻ đối với thực phẩm.

 

3)    Điều gì xảy ra nếu trẻ từ chối ăn ngay lần đầu giới thiệu thực phẩm ăn dặm?

 Các bé thường từ chối những bữa ăn đầu tiên của chúng là thực phẩm xay nhuyễn vì hương vị và kết cấu là mới lạ. Nếu em bé từ chối cho ăn, đừng ép buộc. Hãy thử lại sau một tuần nữa.

 

4)    Dị ứng thực phẩm thì sao?

 Trì hoãn việc giới thiệu các thực phẩm gây dị ứng cao, chẳng hạn như đậu phộng, trứng và cá, đã không được chứng minh là ngăn ngừa bệnh chàm, hen suyễn, viêm mũi dị ứng và dị ứng thực phẩm. Trên thực tế, việc giới thiệu sớm một số loại thực phẩm nhất định, chẳng hạn như đậu phộng và trứng, có thể làm giảm nguy cơ dị ứng với thực phẩm đó.

 


 

Tuy nhiên, đặc biệt là nếu bất kì người thân nào trong gia đình bị dị ứng thực phẩm, hãy cho con bạn nếm thử một loại thực phẩm gây dị ứng cao tại nhà - thay vì ở bên ngoài. Nếu không có phản ứng, thực phẩm có thể được đưa vào với số lượng tăng dần.

 

5)    Nước trái cây có ổn không?

 Đừng cho trẻ uống nước trái cây cho đến sau 1 tuổi. Nước trái cây không phải là một phần cần thiết trong chế độ ăn của trẻ, và nó không có giá trị như toàn bộ trái cây. Quá nhiều nước trái cây có thể góp phần vào vấn đề cân nặng và tiêu chảy. Nhấm nháp nước trái cây trong suốt cả ngày có thể dẫn đến sâu răng.

 Nếu bạn giới thiệu nước trái cây cho bé, hãy đảm bảo đó là nước ép trái cây 100% và giới hạn ở tối đa 110 ml mỗi ngày.

 

6)    Một số loại thực phẩm không thích hợp cho trẻ tập ăn dặm

 Một số loại thực phẩm không thích hợp cho trẻ sơ sinh. Hãy xem xét các hướng dẫn sau:

 

Không giới thiệu sữa bò hoặc mật ong trước 1 tuổi. Sữa bò không đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh - đó không phải là nguồn chất sắt tốt và có thể làm tăng nguy cơ thiếu sắt. Mật ong có thể chứa các bào tử có thể gây ra một căn bệnh nghiêm trọng được gọi là ngộ độc ở trẻ sơ sinh.

 

Không đưa ra những thực phẩm có thể khiến bé bị nghẹn. Khi em bé của bạn tiến bộ trong việc ăn thức ăn thô, đừng cho xúc xích, thịt hoặc phô mai, nho, rau sống hoặc vỏ trái cây, trừ khi chúng bị cắt thành những miếng nhỏ và mềm mại. Ngoài ra, không giới thiệu thực phẩm cứng, chẳng hạn như hạt, bỏng ngô và kẹo cứng,... Các loại thực phẩm có nguy cơ cao khác bao gồm bơ đậu phộng và kẹo dẻo.

 

7)    Cách để có một bữa ăn dặm hiệu quả, chất lượng

 Trong thời gian cho ăn, hãy nói chuyện với bé và giúp bé vượt qua quá trình này. Để làm cho bữa ăn thú vị bằng cách:

 

-        Ngồi tại chỗ. Ngay khi bé có thể ngồi dễ dàng mà không cần hỗ trợ, hãy sử dụng ghế bành có chân đế rộng, ổn định. Khóa dây đai an toàn.

-        Khuyến khích thăm dò. Tạo điều kiện cho bé có thể chơi với thức ăn của mình. Hãy chắc chắn rằng thức ăn cầm tay mềm, dễ nuốt và vỡ thành những miếng nhỏ.

-        Giới thiệu đồ dùng. Cho bé một cái muỗng để cầm trong khi bạn cho bé ăn bằng một cái muỗng khác. Khi sự khéo léo của bé được cải thiện, hãy khuyến khích bé sử dụng thìa.

-        Dạy bé cách dùng cốc. Cho bé ăn sữa mẹ từ cốc vào giờ ăn có thể giúp mở đường cho việc cai sữa từ bình. Khoảng 9 tháng tuổi, em bé có thể tự uống từ cốc.

-        Không ép buộc. Nếu em bé quay lưng lại với một loại thực phẩm mới, đừng ép chúng phải ăn. Đơn giản chỉ cần thử lại vào lần khác. Tiếp xúc nhiều lần có thể tạo ra sự đa dạng trong chế độ ăn của bé.

 


 

-        Biết khi nào nên dừng. Khi bé đã ăn đủ, bé có thể khóc hoặc quay đi. Đừng ép buộc con, bé có khả năng tự ăn đủ. Ngoài ra, đừng cố gắng cho bé ăn càng nhiều càng tốt vào giờ đi ngủ để cho bé ngủ qua đêm. Không có bằng chứng cho thấy điều này là đúng.

 

Chúc các em bé có những bữa ăn dặm chất lượng và vui vẻ!