• Trang chủ
  • Cách hâm nóng sữa mẹ để bảo vệ tối đa các chất dinh dưỡng

Cách hâm nóng sữa mẹ để bảo vệ tối đa các chất dinh dưỡng

Cách hâm nóng sữa mẹ không dễ như bạn nghĩ. Tuy nhiên, bằng cách thực hiện theo các bước đơn giản này để bảo quản chất dinh dưỡng sống của nó trong khi đưa nó đến nhiệt độ an toàn trước khi cho em bé ăn. 

Nếu bạn vắt hút sữa mẹ để lưu trữ và bảo quản, điều quan trọng không kém là học cách hâm nóng hay làm ấm sữa mẹ một cách an toàn và hiệu quả, có thể giữ lại được tối đa các chất dinh dưỡng cho con.


Tại sao bạn nên hâm nóng sữa mẹ?

Bạn có thể cho bé uống sữa mẹ sau khi rã đông và chưa hâm nóng. Nó hoàn toàn an toàn cho con, nhưng vì có thể em bé đã quen với sữa ấm bằng nhiệt độ cơ thể mẹ. 

Nhìn chung, nhiệt độ phòng và thực phẩm ấm được cho là dễ tiêu hóa và bổ dưỡng hơn thực phẩm lạnh. Vì vậy, theo lí thuyết, việc làm ấm sữa mẹ sẽ giúp bé dễ tiêu hóa hơn.

Nhiệt độ lí tưởng để hâm nóng sữa mẹ là gì?

Sau khi làm ấm, nhẹ nhàng xoay bình sữa mẹ và vắt một vài giọt vào bên trong cổ tay của bạn để kiểm tra nhiệt độ. Sữa mẹ không nên bị cảm thấy lạnh và không nên cảm thấy nóng:

- Từ ít hơn đến 25 độ C: Cho bé bú sữa trong phạm vi nhiệt độ này là an toàn, nhưng có thể không tối ưu cho tiêu hóa hoặc sở thích của bé. Trong thực tế, một số em bé có thể từ chối sữa lạnh.

- Từ 37 độ C: Đây thường được coi là nhiệt độ cơ thể bình thường. Đó là một mục tiêu tốt khi bạn hâm nóng sữa mẹ, vì nó phản ánh nhiệt độ của sữa đến trực tiếp từ vú của mẹ. Thêm vào đó, nó không quá nóng để phá hủy bất kì chất dinh dưỡng hoặc chất lượng pre/ probiotic nào của sữa mẹ.

- Từ 37.2 đến 40.5 độ C: Phạm vi nhiệt độ này vẫn được coi là ấm, vì vậy mặc dù cao hơn một chút so với nhiệt độ khuyến nghị cho sữa mẹ, nhưng nó không đủ nóng để phá hủy các chất dinh dưỡng hoặc gây nguy hiểm cho em bé.

- Từ 41.1 độ C trở lên: Không nên đun nóng sữa mẹ ngoài nhiệt độ ấm. Chất lỏng nóng có thể làm bỏng miệng bé, cộng với các nghiên cứu cho thấy chất lượng sữa mẹ bị suy giảm khi được làm nóng vượt quá phạm vi khuyến nghị.

Cách hâm nóng sữa mẹ

Bây giờ bạn đã biết lí do tại sao, đã đến lúc giải quyết cách hâm nóng sữa mẹ. Thực tế, có 4 cách khác nhau để hâm nóng sữa mẹ một cách an toàn và theo cách bảo quản các chất dinh dưỡng.

# 1: Phương pháp hâm nóng sữa mẹ dưới vòi nước ấm

Bước 1: Mở vòi nước ấm, để chảy tự do 

Bước 2: Đặt bình sữa hoặc túi sữa kín dưới vòi nước

Bước 3: Xoay bình chứa từ từ trong vài phút cho đến khi sữa mẹ ấm lên

Bước 4: Xoay để trộn nhẹ nhàng sữa mẹ bị tách lớp

Bước 5: Kiểm tra nhiệt độ bằng cách nhỏ một vài giọt trên cổ tay của bạn trước khi đưa cho em bé ăn.

Mặc dù phương pháp làm ấm sữa mẹ này rất hiệu quả nhưng nó lại là phương pháp lãng phí nguồn nước nhất.

# 2: Phương pháp ngâm sữa mẹ trong nước ấm

Bước 1: Đổ đầy bát bằng nước ấm

Bước 2: Đặt bình sữa hoặc túi sữa kín vào bát nước ấm trong vài phút

Bước 3: Xoay để trộn nhẹ nhàng

Bước 4: Kiểm tra nhiệt độ bằng cách nhỏ vài giọt vào cổ tay của bạn trước khi đưa cho bé ăn.

# 3: Phương pháp nhiệt độ phòng

Bước 1: Đặt bình sữa hoặc túi sữa kín lên mặt bàn thoáng mát và không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào cho đến khi đạt đến nhiệt độ phòng

Bước 2: Xoay để trộn nhẹ nhàng

Bước 3: Kiểm tra nhiệt độ bằng cách nhỏ một vài giọt lên cổ tay trước khi cho bé ăn.

Mặc dù nhiều bà mẹ bỏ sữa mẹ lâu hơn (đến tám giờ) ở nhiệt độ phòng mà không có vấn đề gì, nhưng khuyến nghị chính thức là không nên để sữa mẹ ra ngoài lâu hơn 2 giờ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ sinh non và trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

# 4: Phương pháp hâm nóng sữa mẹ bằng máy hâm sữa

Để tìm hiểu cách làm ấm sữa mẹ bằng máy hâm sữa, hãy làm theo hướng dẫn trên thiết bị của bạn (hướng dẫn khác nhau tùy theo nhà sản xuất) - nhưng hãy cẩn thận với cách này. Thật dễ dàng để làm nóng sữa mẹ trong máy hâm sữa, tuy nhiên cách này gây ra những nguy hiểm rõ ràng cho em bé, và cũng có thể phá hủy một số chất dinh dưỡng sống nếu tùy chỉnh nhiệt độ và thời gian sai.

Thực hiện theo ba nguyên tắc này để giúp ngăn ngừa hâm nóng sữa mẹ quá nhiệt:

Nguyên tắc số 1: Không bao giờ sử dụng lò vi sóng để làm ấm sữa mẹ

Bởi vì lò vi sóng không làm nóng chất lỏng đồng đều, và những điểm nóng đó có thể làm bỏng miệng của bé. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy các chai/ bình/ túi trữ sữa quá nóng có thể phát nổ, gây bỏng cấp độ hai.

Nguyên tắc 2: Đảm bảo nước không quá nóng

Không sử dụng nước sôi (hoặc thậm chí nước nóng già) để hâm nóng sữa mẹ. Làm như vậy có thể dẫn đến việc bị quá nóng. Một nghiên cứu cho thấy việc làm nóng bình sữa đến 49 độ C khiến chất lượng sữa mẹ giảm sút đáng kể.

Nguyên tắc số 3: Không cho sữa mẹ trực tiếp vào chảo và đun nóng

Trước hết, điều này có thể tiếp xúc với sữa mẹ với nhiều vi khuẩn và ảnh hưởng bên ngoài. Thứ hai, rất khó kiểm soát nhiệt độ theo cách này. Bạn có nguy cơ khiến sữa ẹm quá nóng, điều này không chỉ làm hỏng chất lượng sữa mà còn gây nguy hiểm cho em bé.