• Trang chủ
  • Những điều NÊN và KHÔNG NÊN khi cho trẻ ăn dặm đặc biệt cần chú ý!

Những điều NÊN và KHÔNG NÊN khi cho trẻ ăn dặm đặc biệt cần chú ý!

       Nuôi con bằng sữa mẹ đã được chứng minh là cải thiện kết quả sức khỏe của trẻ sơ sinh, trẻ em và bà mẹ, giúp kiểm soát chi phí chăm sóc sức khỏe, nhưng nên cho con bú trong bao lâukhi nào cha mẹ nên giới thiệu thực phẩm ăn dặm cho trẻ là điều cần được đặc biệt quan tâm để đảm bảo tốc độ tăng trưởngan toàn cho sức khỏe của trẻ. 

       Nhiều tổ chức tập trung vào vấn đề bảo vệ sức khỏe, bao gồm các Viện Dinh dưỡng và Tổ chức Y tế Thế giới, khuyến nghị nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, nghĩa là trẻ sơ sinh chỉ nhận được sữa mẹ, trong sáu tháng đầu đời để có lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe tối ưu.


       Sau khi thực phẩm ăn dặm được giới thiệu, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tiếp tục cho con bú đến 12 tháng tuổi và lâu hơn đó, theo mong muốn của mẹ và bé. Giới thiệu em bé với thực phẩm ăn dặm là một cột mốc thú vị. Khi bạn bắt đầu giới thiệu cho trẻ em về thế giới thực phẩm ăn dặm, bạn đang giúp chúng định hình mối quan hệ của chúng với thực phẩm và thiết lập một phong cách ăn uống lành mạnh. Thời điểm giới thiệu thực phẩm ăn dặm sẽ phụ thuộc vào trẻ sơ sinh, nhưng không nên bắt đầu thực hiện trước khi con được 4 tháng tuổi.

1.   Em bé đã sẵn sàng để chuyển tiếp sang giai đoạn làm quen với các loại thức ăn mới chưa?

       Mỗi đứa trẻ sẵn sàng cho việc ăn dặm phụ thuộc vào tốc độ phát triển riêng biệt của chúng. Dấu hiệu em bé có thể sẵn sàng để bắt đầu ăn thực phẩm ăn dặm bao gồm ngồi vững mà không cần sự hỗ trợ tối đa từ người lớn, thể hiện khả năng kiểm soát đầu tốt hoặc với lấy thức ăn ra khỏi đĩa của các thành viên khác trong gia đình. Để chắc chắn hơn hãy mang con đi kiểm tra với bác sĩ nhi khoa trước khi bắt đầu cho bé ăn dặm.

 


2.    Bắt đầu giới thiệu ăn dặm như thế nào? 

       Thực phẩm ăn dặm có thể được giới thiệu theo thứ tự bất kì. Tuy nhiên, thịt xay, thịt gia cầm, đậu, gạo và ngũ cốc tăng cường chất sắt được khuyến cáo là thực phẩm đầu tiên, đặc biệt là nếu em bé chủ yếu được bú sữa mẹ, vì chúng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng. Mỗi lần chỉ nên giới thiệu một loại thực phẩm một thành phần mới. 

       Kết cấu loãng, mềm và nhuyễn rất quan trọng khi lần đầu tiên giới thiệu thực phẩm. Trẻ sơ sinh thường bắt đầu với thực phẩm xay nhuyễn hoặc nghiền khoảng 6 tháng tuổi. Khi trẻ sơ sinh phát triển kĩ năng nhai và vận động, chúng có thể xử lí các vật như những miếng trái cây và thức ăn mềm. Khi trẻ lớn hơn, giới thiệu đa dạng thực phẩm tốt cho sức khỏe được khuyến khích.

3.     Cho trẻ học các sử dụng cốc 

       Từ 7 đến 8 tháng, hầu hết trẻ sơ sinh sẽ uống được một lượng nhỏ chất lỏng từ cốc hoặc li khi người khác cầm nó. Trẻ lớn hơn và trẻ mới biết đi thường có sự phối hợp để uống các loại chất lỏng từ cốc.

4.    An toàn thực phẩm: NÊN và KHÔNG NÊN 

       Những lo ngại về an toàn thực phẩm cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bao gồm: dị ứng thực phẩm, nghẹt thở và nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm. Hãy ghi nhớ những lời khuyên an toàn sau: 

-             Hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về nguy cơ dị ứng thực phẩm. Giới thiệu một loại thực phẩm mới tại một thời điểm, cứ sau vài ngày, cho phép thời gian theo dõi các phản ứng dị ứng. Bằng chứng hiện tại không cho thấy cần phải chờ nhiều hơn 4 đến 6 tháng trước khi đưa ra các thực phẩm gây dị ứng tiềm năng như trứng, sữa, đậu nành, đậu phộng và cá. Trên thực tế, việc giới thiệu thực phẩm chứa đậu phộng sớm nhất là từ 4 đến 6 tháng tuổi có thể giúp ngăn ngừa dị ứng đậu phộng. Cha mẹ có mối quan tâm về dị ứng thực phẩm nên thảo luận những thực phẩm này với bác sĩ nhi khoa trước khi giới thiệu cho em bé. 

-               Đừng cho bé ăn thức ăn thô từ bình sữa. Nó có thể là một mối nguy hiểm nghẹt thở. Các loại thực phẩm khác được coi là nguy hiểm nghẹt thở được liệt kê dưới đây. 

-              Đừng đặt bé nằm trong khi ăn. Trẻ sơ sinh nên cho ngồi thẳng và hướng về phía trước khi bạn lần đầu tiên giới thiệu thức ăn đặc. Điều này làm cho việc nuốt dễ dàng hơn và ít bị nghẹn hơn. 

-            Không cho trẻ ăn mật ong dưới 12 tháng tuổi do nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm này có thể xảy ra.

5.    Ví dụ về thực phẩm ăn dặm thích hợp được liệt kê theo độ tuổi: 

 

Độ tuổi

Thực phẩm ăn dặm gợi ý

 

6 tháng:

 

-       Gạo nấu chín, nghiền nhuyễn và rây lọc

-       Thịt, gia cầm nấu chín và xay nhuyễn

-       Ngũ cốc xay, nấu chín, ngũ cốc đơn hoặc ngũ cốc trộn với sữa mẹ

-       Rau/ củ nấu chín và xay nhuyễn

-       Chuối nghiền hoặc bơ

9 tháng:

-       Gạo nấu chín, nghiền nhuyễn và rây lọc

-       Thịt nấu chín, băm nhỏ hoặc xay nhỏ,

-       Một loạt các loại rau nấu chín mềm,v cắt thành miếng nhỏ, 2-3cm, chẳng hạn như bí và đậu xanh

-       Chuối cắt lát hoặc miếng nhỏ của các loại trái cây mềm khác

12 tháng:

 

-       Thịt mềm, thịt gia cầm, cá hoặc cá

-       Những miếng rau nhỏ

-       Những miếng trái cây nhỏ, mềm, dễ nhai

-       Các món ăn hỗn hợp gia đình đang ăn trong miếng có kích thước phù hợp

 

Không nên dùng những loại thực phẩm này cho những trẻ dưới 4 tuổi do nguy cơ mắc nghẹn:

       -        Bỏng ngô và ngô nguyên hạt

       -        Các loại hạt và hạt giống

       -        Khối lớn thịt, gia cầm và phô mai

       -        Kẹo, kẹo cao su và thạch

       -        Trái cây hoặc rau sống, cứng như táo, cần tây và cà rốt

       -        Nho và cà chua bi, trừ khi cắt thành miếng hoặc nấu chín mềm

       -        Xúc xích, trừ khi cắt thành dải và phù hợp với lứa tuổi, miếng cắn

       -        Thực phẩm dính, chẳng hạn như bơ đậu phộng, bơ thực vật, bánh gạo nếp,…

 

 6.   Củng cố mối quan hệ lành mạnh giữa trẻ với thực phẩm 

       Thiết lập một mối quan hệ nuôi dưỡng tích cực trong giai đoạn trứng nước – giai đoạn ăn dặm có thể có lợi ích suốt đời. Hãy nhớ rằng trẻ em phải chịu trách nhiệm cho lượng đồ ăn bao nhiêu và đừng bao giờ kì vọng và ép buộc chúng trong ăn uống, hãy luôn chờ em bé chú ý đến từng thìa trước khi bạn cho bé ăn. Đừng sợ để bé chạm vào thức ăn trong đĩa và trên thìa. Bạn sẽ không muốn ăn gì nếu bạn không biết gì về nó, phải không? Ngoài ra, hãy biết những tín hiệu mà bé đã ăn no và đủ. Một em bé thông thường có dấu hiệu đã ăn đủ là quay đầu đi. 

       Bất cứ điều gì xảy ra, đừng nản lòng và hãy tận hưởng trải nghiệm. Với một chút kiên nhẫn và sáng tạo, bạn có thể biến trải nghiệm giới thiệu ăn dặm cho bé thành niềm vui cho mọi người tham gia!

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797