• Trang chủ
  • Khi nào nên bắt đầu vắt sữa mẹ?

Khi nào nên bắt đầu vắt sữa mẹ?

Khi nào nên bắt đầu vắt sữa mẹ?

Đối với những bà mẹ muốn có một ít sữa mẹ để có thể hiến tặng hoặc muốn có thể ra ngoài mà không có con, thì nên bắt đầu sớm nhất là khoảng 6-8 tuần.

Khi nào nên bắt đầu vắt sữa mẹ?

Trước 6 tuần đầu tiên, bạn và bé đang học cách cho con bú khởi đầu tốt, vì vậy tốt nhất không nên quá phức tạp hóa mọi thứ bằng cách học cách vắt hút sữa cũng như mọi thứ khác vào lúc này!

Tất nhiên, có một số bà mẹ được khuyên nên thể hiện trong vài tuần đầu sau khi sinh. Tuy nhiên, điều này thường là do khó khăn khi cho con bú. Nữ hộ sinh hoặc chuyên gia tư vấn sữa mẹ sẽ tư vấn cho bạn nếu điều này là bắt buộc. Nếu không, chỉ cần chờ đợi tới khi có được sự thoải mái và tự tin với việc cho con bú, việc vắt sữa mẹ có thể thực hiện sau đó.

Mục đích của việc vắt sữa mẹ là gì?

Thỉnh thoảng vắt sữa mẹ ra ngoài hoặc chia sẻ sữa mẹ

Nếu bạn muốn thỉnh thoảng vắt sữa mẹ, rất nhiều bà mẹ nói rằng họ thấy việc vắt sữa mẹ vào buổi sáng dễ dàng hơn. Điều này là do hầu hết phụ nữ có nguồn cung cấp sữa dồi dào nhất trong những giờ đầu của ngày mới. Nhiều em bé cũng có các buổi bú sữa khác nhau, có những lúc chúng bú rất thường xuyên, thường là từ rất sớm đến giữa buổi sáng và sau đó có một giấc ngủ khá dài sau đó.

Hãy thử vắt sữa mẹ ở giữa giấc ngủ dài của bé. Bằng cách này, ngực của bạn sẽ có một thời gian để sản xuất sữa tiếp sau khi cho bé bú và cũng sẽ có thời gian trước khi bé bú cữ tiếp theo.

Khi nào nên bắt đầu vắt sữa mẹ?

Nếu bạn chỉ có kế hoạch để có nguồn cấp sữa dự trữ thường xuyên, thì một đến một vài buổi vắt sữa mẹ mỗi tuần có thể sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn. Bạn không nên thường xuyên làm việc này mỗi ngày trừ khi bạn cần vắt sữa để kích sữa mẹ về nhiều hơn. Nếu bạn thêm vào một vài cữ vắt sữa phụ thông thường trong ngày thì cơ thể bạn sẽ tiếp tục tạo ra nguồn sữa mẹ dồi dào hơn.

Hãy nhớ rằng nguồn cung cấp sữa mẹ hoạt động dựa trên quy tắc cung và cầu. Nói cách khác, những gì em bé hoặc máy hút sữa của bạn yêu cầu, nhà máy sữa mẹ sẽ tiếp tục sản xuất để phù hợp và đáp ứng đủ nhu cầu.

Vắt sữa mẹ khi đi làm trở lại

Khi có kế hoạch trở lại làm việc, tốt nhất là bắt đầu vắt sữa mẹ khoảng 6 tuần trước khi trở lại làm việc. Khoảng thời gian này cho phép bạn thích nghi với mọi thứ nếu bạn chưa vắt sữa trước đó. Nó cũng cho phép bạn xây dựng một lượng sữa dự phòng tốt trong tủ đông mà không khiến bạn phải vắt quá nhiều lần mỗi ngày!

Một lần nữa, hãy thử vắt sữa mẹ vào buổi sáng vì thường thì em bé sẽ có một khung thời gian nhất định để ngủ sâu và nguồn sữa của các bà mẹ sẽ nhiều nhất vào đầu giờ sáng. Tùy thuộc vào lượng sữa bạn vắt ra mà bạn có thể muốn vắt một hoặc hai lần mỗi ngày.

Khi bạn đi làm trở lại, bạn cần nghĩ đến việc vắt sữa mẹ để thay thế việc cho con bú bình thường trong khoảng thời gian bạn đang làm việc. Ví dụ, nếu em bé thường có 2-3 lần bú trong khoảng thời gian 8 giờ, thì hãy cố gắng vắt sữa mẹ hai lần trong ngày làm việc của bạn.

Bạn có thể sẽ nhận thấy rằng em bé muốn bú mẹ thường xuyên hơn một khi bạn đi làm về. Điều này là rất bình thường. Nếu bạn nhận thấy nguồn sữa của mình giảm dần, hãy cố gắng vắt hoặc cho con bú thêm một vài lần để tăng nguồn cung cấp sữa mẹ trở lại.

Vắt sữa mẹ khi em bé không thể bú mẹ trực tiếp

Sữa mẹ đặc biệt quan trọng đối với những bé không khỏe. Và nếu em bé không thể bú mẹ vì sinh non, bé sẽ được hưởng lợi ích vàng từ mỗi giọt sữa mẹ mà bạn vắt ra và cho con ăn. Nếu em bé đủ thángmất một thời gian để học cách bú đúng, việc vắt sữa mẹ sẽ bảo vệ việc sản xuất sữa của bạn và cho bạn cả thời gian để thực hành.

Khi nào nên bắt đầu vắt sữa mẹ?

Có nên vắt sữa mẹ ở cùng một lượng sữa trong mỗi cữ hay không?

Mỗi bà mẹ sản xuất sữa với số lượng khác nhau và sản xuất sữa cũng thay đổi vào những thời điểm khác nhau trong suốt cả ngày. Vì vậy, không có số lượng sữa chính xác nào được vắt hút ra ở mỗi cữ. Một số bà mẹ thấy rằng họ vắt được nhiều hơn vào buổi sáng hơn buổi tối, nhưng vì tất cả chúng ta đều khác nhau, hãy thử vắt sữa mẹ vào những thời điểm khác nhau và xem những gì phù hợp với bạn.

Trung bình bé uống khoảng 800ml sữa mẹ mỗi ngày từ 1 đến 6 tháng tuổi. Một số bé sẽ uống tất cả hơn 4 - 6 lần mỗi ngày, trong khi các bé khác cần 9-12 lần mỗi ngày để ăn cùng một lượng.

Ngực của mỗi bà mẹ chứa số lượng khác nhau trong các tế bào mô vú, nơi sữa được tạo ra và được lưu trữ, vì vậy một bà mẹ có thể tiết ra 90ml cho mỗi lần hút trong khi mẹ khác có thể vắt được 60ml. Chúng ta đều khác nhau. Bạn sẽ tìm ra tần suất bạn cần vắt hút để có được những gì bé cần. Cố gắng không so sánh bản thân với bất kì ai khác vì chúng ta đều là những cá nhân trong mọi việc chúng ta làm.

Làm sao để mẹ biết được trẻ sơ sinh cần ăn bao nhiêu sữa được vắt ra?

Trung bình, trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 6 tháng uống khoảng 800ml sữa mẹ mỗi ngày. Tất nhiên, có những đứa trẻ uống nhiều hơn nữa và mẹ của chúng cũng sẽ sản xuất được nhiều hơn thế!

Một hướng dẫn sơ bộ là suy nghĩ về số lần cho con bú của bạn mỗi ngày và chia số này cho 800 - 1000ml. Ví dụ: nếu em bé ăn khoảng 10 lần mỗi ngày (800/1000 chia 10 = 80-100ml mỗi lần cho ăn).

Tất nhiên, khi nói đến việc cho con bú, hãy nhớ rằng hàm lượng chất béo trong sữa mẹ thay đổi dựa trên việc đó là lúc bắt đầu hay kết thúc của việc cho con bú. Nó cũng thay đổi trong suốt cả ngày. Vì vậy, bạn có thể thấy em bé cần nhiều sữa hơn ở một số cữ bú và ít hơn ở những cữ bú khác. Điều này là bình thường.

Khi nào nên bắt đầu vắt sữa mẹ?

Chúc tất cả các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ và vắt sữa thành công phục vụ cho bất kì lí do gì đi chăng nữa, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời.