• Trang chủ
  • Mẹ sẽ vắt được bao nhiêu sữa ở mỗi cữ?

Mẹ sẽ vắt được bao nhiêu sữa ở mỗi cữ?

Khi bạn bắt đầu hút sữa bằng máy hoặc vắt tay, bạn có thể tự hỏi rằng mình sẽ tạo ra bao nhiêu sữa mẹ. Tin tốt bạn nên biết là hầu hết các bà mẹ đều vắt được số lượng sữa mẹ rất phù hợp cho con mình. Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC có thể giúp bạn hiểu những gì bạn cần biết khi vắt sữa một cách khoa học.

Mẹ sẽ vắt được bao nhiêu sữa ở mỗi cữ?
Khái niệm cơ bản về hút sữa bằng máy và vắt sữa bằng tay
Vắt sữa bằng tay
"Vắt sữa" có nghĩa là loại bỏ sữa ra khỏi vú của bạn, trừ khi bé bú mẹ trực tiếp. Có 2 cách để vắt sữa:
-        Sử dụng tay để vắt sữa mẹ. Đây được gọi là vắt sữa bằng tay.
-        Sử dụng một máy hút sữa bằng tay hoặc chạy điện gọi là máy hút sữa.
Thông thường các mẹ chọn sử dụng máy hút sữa, nhưng tất cả các mẹ nên biết cách vắt sữa bằng tay. Bạn có thể sử dụng phương pháp này nếu bạn quên máy hút sữa, nếu nó bị hỏng hoặc mất điện.
Các bà mẹ vắt sữa vì nhiều lí do. Vắt sữa cho phép bạn cung cấp sữa mẹ cho em bé khi bạn ở xa con hoặc không thể cho con bú ngay vì nhiều lí do khác.
Vắt sữa bằng máy hút sữa
Máy hút sữa cơ chứa ba phần chính:
-        Mặt phễu hút, là phần hình nón đi qua núm vú và một phần vú của bạn.
-        Máy hút sữa tạo ra sức hút có thể tùy chỉnh để hút sữa của bạn.
-        Bình đựng sữa ngay dưới phễu hút, có tác dụng hứng sữa mà bạn vắt ra được. Bạn có thể ngắt kết nối chai có thể tái sử dụng và sử dụng nó để lưu trữ sữa.
Máy hút sữa hoạt động như thế nào?
Đối với tất cả các loại máy hút sữa, trước tiên bạn đặt mặt phễu hút lên trên núm vú và vú của bạn. Bạn có thể giữ mặt phễu hút trên vú bằng tay của bạn. Một máy hút sữa hoạt động bằng cách tạo ra một lực hút xung quanh núm vú và quầng vú. Sau đó, nó bắt đầu thực hiện nhiệm vụ vắt hút tùy chỉnh theo mức mong muốn.
Mẹ sẽ vắt được bao nhiêu sữa ở mỗi cữ?
Có hai loại máy hút sữa chính:
-        Máy hút sữa thủ công (bóp tay): Bạn bóp tay cầm hoặc cần gạt để làm việc với máy hút sữa.
-        Máy hút sữa chạy điện/ pin: Một dây nguồn hoặc pin sẽ dùng để khởi động và chạy máy hút sữa cơ. Những máy hút sữa này có thể có các mức độ hút khác nhau để làm cho việc vắt sữa giống như bạn cho con bú. Một số máy hút sữa chạy điện có thể là máy hút đôi, có nghĩa là bạn có thể vắt sữa ở cả hai bên cùng một lúc.
Nếu bạn có một máy hút sữa chạy bằng pin hoặc điện, hãy đảm bảo rằng bạn cũng có một kế hoạch dự phòng trong trường hợp mất điện hoặc khẩn cấp. Sẽ là một gợi ý tốt cho bạn nếu biết làm thế nào để vắt sữa bằng tay hoặc có một máy hút sữa thủ công.

Các vật dụng cần thiết để vắt sữa bằng máy:
Dưới đây là danh sách các vật dụng có thể giúp việc vắt sữa dễ dàng và thoải mái hơn.
-        Máy hút sữa: Túi để mang theo máy hút và các bộ phận; các bộ phận hút sữa dự phòng đi kèm - theo cách này bạn có một bộ sạch trong khi bộ đã sử dụng cần được rửa sạch; các phụ kiện, chẳng hạn như: pin hoặc bộ chuyển đổi cho máy hút sữa bằng điện; áo lót hút sữa rảnh tay,…
Mẹ sẽ vắt được bao nhiêu sữa ở mỗi cữ?
-        Bảo quản sữa: Chai lưu trữ; túi lạnh nhỏ hoặc túi lạnh và túi đá, để đựng sữa khi đang di chuyển.
Làm vệ sinh máy hút sữa
Làm sạch máy hút sữa và các bộ phận của nó sau mỗi lần sử dụng một cách kỹ lưỡng có thể giữ cho bạn và em bé an toàn, khỏe mạnh.
Khi nào bạn nên vắt hút sữa mẹ
Thời gian tốt nhất để bạn vắt sữa phụ thuộc vào lí do bạn vắt sữa là gì.
-        Để có sữa dự trữ cho bé ăn khi bạn xa con, hãy vắt sữa giữa các cữ cho con bú và trong khi bé đang ngủ. Bạn có thể nhận được nhiều sữa nhất ngay sau khi bạn thức dậy vào buổi sáng.
-        Khi bạn ở xa bé, hãy cố gắng vắt sữa theo cùng một thời gian trong ngày hoặc  khoảng thời gian mà bé bú thường xuyên. Điều này giữ cho cơ thể bạn sản xuất sữa ổn định. Thông thường các bà mẹ vắt sữa tại nơi làm việc với mục tiêu đủ sữa để cho con ăn vào ngày làm việc tiếp theo.
Mẹ sẽ vắt được bao nhiêu sữa ở mỗi cữ?
-        Ở những tuần đầu tiên sau khi sinh:
Nếu bạn chỉ cho bé ăn sữa mẹ và điều đó vẫn luôn là tốt nhất cho con, sản lượng sữa của bạn sẽ tăng theo thời gian để đáp ứng nhu cầu của bé đang lớn. Đừng quên, bụng của bé nhỏ xíu lúc này! Khi em bé bú ở vú, bạn sẽ không biết chính xác bé ăn bao nhiêu. Nhưng hãy yên tâm, làm trống tuyến sữa thường xuyên thì thường sẽ tự nhiên tăng nguồn sữa trong những tuần đầu tiên này.
-        Thực hành cách cho con bú và vắt sữa cần có thời gian để trở nên thành thạo:
Vắt sữa cần thực hành. Bạn đang luyện tập cho cơ thể để phản ứng với tay hoặc một cái máy hút sữa để mô phỏng em bé nhà bạn. Nói chung, em bé của bạn tốt hơn trong việc hút bú sữa của bạn hơn là một máy hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay.
Lúc đầu, bạn có thể sẽ có thể vắt được số lượng nhỏ. Đối với hầu hết các bà mẹ, điều này dần dần tăng lên khi thời gian trôi qua (nhưng cần đảm bảo em bé bú mẹ đúng cách hoặc vắt sữa đúng cách để sữa chảy một cách hiệu quả nhất).
-        Các yếu tố ảnh hưởng đến sản lượng sữa mẹ có thể vắt ra là gì?
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng sữa bạn nhận được từ việc vắt sữa như sau:
Tuổi của bé. Trong vài tuần đầu tiên, nguồn sữa của bạn vẫn đang được xây dựng.
Cho dù bạn đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, hay chỉ cho con ăn sữa mẹ.
Thời gian kể từ lần cho con bú cuối cùng hoặc phiên hút sữa. Hãy nhớ duy trì tất cả các buổi cho con bú và vắt sữa của bạn. Bỏ qua các cữ/ phiên này sẽ khiến ngực của bạn tạo ra ít sữa dần – giảm cung.
Thời gian trong ngày. Buổi sáng là thời điểm tốt để có nhiều sữa hơn là trưa, chiều và tối.
Dinh dưỡng của người mẹ. Ăn uống tốt và uống nhiều nước luôn được khuyến khích cho các bà mẹ sau sinh để duy trì hoạt động sống và sản xuất đủ sữa cho con bú.
Bầu vú của mẹ có thể chứa được bao nhiêu sữa.
Chất lượng máy hút sữa của bạn và lực hút phù hợp. Kiểm tra tốc độ hút của máy hút và đảm bảo mặt phễu hút của máy có kích thước phù hợp. Kích thước mặt phễu có thể thay đổi theo thời gian hoặc có thể khác nhau ở mỗi vú.
Mẹ sẽ vắt được bao nhiêu sữa ở mỗi cữ?
Tóm lại,lo lắng rằng: Mẹ sẽ vắt được bao nhiêu sữa ở mỗi cữ là một phần cảm xúc bình thường của một người mẹ mới sinh. Vắt sữa sẽ dễ chịu hơn khi bạn biết lượng sữa mình sản xuất ra là bao nhiêu. Hút sữa bằng máy và vắt sữa bàn tay có thể là một cách tuyệt vời để đáp ứng mục tiêu cho con bú của bạn và cho phép bạn linh hoạt trong việc cho bé ăn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới sữa mẹ và cách nuôi con bằng sữa mẹ, hãy đặt câu hỏi với Chuyên gia tư vấn sữa mẹ - DS. Lan Hương của Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC, với hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên môn và thực tiễn để được giải đáp và hướng dẫn cách cho con bú, cải thiện chất lượng sữa mẹ và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ đi đến thành công.
TRUNG TÂM TƯ VẤN SỮA MẸ BMC
Địa chỉ: Số 5, Hẻm 9, Ngách 12, Ngõ 95 Hoàng Cầu, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0977944437 hoặc 0918753797