• Trang chủ
  • 7 Mẹo kích sữa nuôi con bằng sữa mẹ thành công sau sinh mổ

7 Mẹo kích sữa nuôi con bằng sữa mẹ thành công sau sinh mổ

Nhiều phụ nữ sinh con bằng cách mổ lấy thai (sinh mổ). Vì sinh mổ là phẫu thuật, nó chắc chắn có thể mang lại một số khó khăn cho các bà mẹ muốn cho con bú. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể hoặc không nên cho con bú. Chắc chắn có thể cho con bú thành công sau sinh mổ. Đây là những gì bạn cần biết và 7 lời khuyên để giúp bạn kích sữa thành công và có một khởi đầu tốt nhất để nuôi con bằng sữa mẹ.

7 Mẹo kích sữa

Sinh mổ ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ và cho con bú như thế nào?

Bằng cách hiểu những khó khăn khi cho con bú mà bạn có thể gặp phải sau sinh mổ, bạn có thể chuẩn bị và đối mặt với chúng bằng kiến ​​thức và sự tự tin. Dưới đây là một số cách mà sinh mổ có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú.
Sinh mổ có thể trì hoãn việc bắt đầu cho con bú
Tùy thuộc vào loại gây mê mà bạn nhận được cho cuộc phẫu thuật, bạn và em bé có thể buồn ngủ sau khi làm thủ thuật. Nếu bạn gây mê toàn thân, bạn sẽ có thể cho con bú khi tác dụng của thuốc bắt đầu suy giảm.
Với gây tê ngoài màng cứng hoặc cột sống, bạn có thể cho con bú trong khi bạn vẫn còn trong phòng phẫu thuật hoặc ngay sau đó trong phòng hồi sức.
Đau có thể khiến việc cho con bú khó chịu
Đau từ vị trí vết mổ và hậu quả từ tử co lại có thể làm cho bạn rất khó chịu khi cho con bú. Các tư thế nằm nghiêng và tư thế ôm bóng là những lựa chọn tốt trong khi vết mổ đang lành.
7 Mẹo kích sữa
Nếu bạn muốn thử cho con bú khi ngồi dậy, bạn có thể đặt một chiếc gối trên vị trí vết mổ để bảo vệ nó. Có thể khó khăn khi bắt đầu, nhưng cho con bú sẽ dễ dàng hơn khi cơ thể bạn lành lại sau đó.
Thuốc giảm đau có thể khiến bé buồn ngủ
Mặc dù thuốc giảm đau sẽ an toàn cho em bé, nhưng một phần tác dụng có thể đi qua sữa mẹ và khiến trẻ sơ sinh buồn ngủ. Buồn ngủ gây ra bởi thuốc giảm đau không gây hại cho con, nhưng nó có thể là một thách thức để nuôi con bằng sữa mẹ.
Sinh mổ có thể gây ra sự chậm trễ trong sản xuất sữa mẹ
Nếu mẹ sinh mổ, có thể mất nhiều thời gian hơn để sữa về so với sinh thường. Bạn sẽ cần cho bé bú càng sớm càng tốt và cho bé bú thường xuyên để kích sữa mẹ nhanh về.
Nếu mẹ và bé bị tách ra sau khi sinh, bạn sẽ không có cơ hội bắt đầu cho con bú ngay lập tức. Sử dụng máy hút sữa nếu bạn bị tách khỏi bé trong hơn 12 giờ để bạn có thể bắt đầu kích thích ngực sản xuất sữa. Vắt hút sữa mỗi 2 đến 3 giờ cho đến khi bạn có thể cho em bé bú trực tiếp.
Cảm xúc sau sinh mổ có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú
Nếu cuộc phẫu thuật khó khăn hoặc đó là trường hợp khẩn cấp mà bạn chưa chuẩn bị, thể chất và cảm xúc thì nó có thể cản trở việc cho con bú.
Nếu việc sinh nở không xảy ra theo cách bạn tưởng tượng, bạn cũng có thể cảm thấy hụt hẫng. Đây là những cảm xúc phổ biến, và không chỉ có bạn như vậy.

7 Mẹo kích sữa – nuôi con bằng sữa mẹ thành công sau sinh mổ

Nó có thể khó khăn hơn với sinh thường một chút, nhưng bạn chắc chắn có thể cho con bú sau khi sinh mổ. Dưới đây là 7 lời khuyên để thành công:
Bắt đầu cho con bú càng sớm càng tốt sau khi phẫu thuật sinh mổ. Nếu bạn bị gây tê ngoài màng cứng hoặc tủy sống, bạn sẽ tỉnh táo để có thể cho con bú ngay. Tuy nhiên, nếu cần thiết phải gây mê toàn thân, quá trình phục hồi của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Nếu bạn không thể cho con bú ngay lập tức, hãy thực hiện da kề da với em bé. Sau đó, đặt em bé vào vú ngay khi bạn có thể.
7 Mẹo kích sữa
Nhận trợ giúp định vị em bé và hướng dẫn cách cho con bú đúng. Sinh mổ bị ảnh hưởng rất nhiều với cuộc phẫu thuật và vết khâu, việc cho con bú cũng bị khó khăn từ đây, đặc biệt là với những người lần đầu làm mẹ. Chuyên gia tư vấn sữa mẹ - DS. Lan Hương của Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC sẽ luôn sẵn sàng bên cạnh mẹ con bạn và mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản để học cách nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ (tập bú cho bé, hướng dẫn mẹ cách cho con bú đúng và phù hợp với sinh mổ, kích sữa mẹ nhanh về, cách xử lí khi trẻ săc sữa hay nôn trớ,…)
Cho con bú thường xuyên, ít nhất 1 đến 3 giờ một lần. Mặc dù bạn có thể kiệt sức và đau đớn, nhưng bạn có nhiều khả năng thành công hơn nếu cho con bú sớm và thường xuyên.
Ôm và bế em bé càng nhiều càng tốt. Bạn sẽ không thể tự mình chăm sóc con ngay lập tức, nhưng nếu bạn có người thân ở cùng, bạn sẽ có thể bế con thường xuyên hơn cũng như được nghỉ ngơi thêm sau đó.
Sử dụng máy hút sữa nếu bạn không thể ở bên bé. Vắt hút sữa mỗi 2 đến 3 giờ để kích thích sản xuất sữa mẹ.
Đừng ngại uống thuốc giảm đau. Bạn sẽ thoải mái hơn khi cho con bú nếu không bị cơn đau làm phiền. Nó cũng có thể giúp bạn thư giãn để cơ thể ,có thể tập trung vào việc chữa lành sẹo và bắt đầu sản xuất sữa mẹ.
Tận dụng sự hướng dẫn từ chuyên gia tư vấn sữa mẹ. Sử dụng thời gian được giúp đỡ của chuyên gia để đặt câu hỏi và tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể về việc nuôi con bằng sữa mẹ để bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn sau đó.
Với 7 mẹo kích sữa sau sinh mổ đã liệt kê trên đây, Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC hi vọng rằng các bà mẹ sinh mổ đã trang bị được những kiến thức bổ ích và gạt bỏ hết được những lo âu, bế tắc để tự tin nuôi con bằng sữa mẹ. Chuyên gia sữa mẹ - DS. Lan Hương của BMC với hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên môn và thực tiễn, đã sát cánh cùng hàng triệu bà mẹ để đi đến thành công trong hành trình tìm đến nguồn sữa và thực hành nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ luôn bên cạnh bạn và sẵn sàng giúp đỡ trong mọi vấn đề về sữa mẹ, bà mẹ và em bé.