• Trang chủ
  • Làm thế nào cha mẹ có thể nhận biết bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi?

Làm thế nào cha mẹ có thể nhận biết bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi?

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi là như thế nào? Điều trị và phòng ngừa ra sao? Đọc để được giải đáp chi tiết về vấn đề này.

Phân trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bình thường có thể trông rất giống phân tiêu chảy của người lớn. Bé sơ sinh khỏe mạnh thường đi dạng phân mềm và có chứa nước, và (đặc biệt là trong tháng đầu tiên) khá thường xuyên. Một đứa trẻ 2 tuần tuổi với 10 lần đi phân chảy nước mỗi ngày có thể hoàn toàn khỏe mạnh, trong khi một đứa trẻ 4 tháng tuổi khác có 3 lần đi phân lỏng và nhiều nước mỗi ngày, có thể bị tiêu chảy. Vì vậy, làm thế nào cha mẹ có thể biết nếu phân của con họ là bình thường hoặc được coi là tiêu chảy?
bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh
Dấu hiệu nhận biết tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi như thế nào?
Tìm kiếm sự gia tăng đột ngột về tần số của các lần đi phân ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi. Mỗi em bé có mẫu tần số đi phân của riêng mình thay đổi chậm theo thời gian. Nếu nó thay đổi đột ngột và đáng chú ý chỉ trong vài ngày,  thì trẻ sơ sinh có thể bị tiêu chảy. Bất kì em bé nào có nhiều hơn một đi phân sau mỗi lần cho ăn cũng nên nghi ngờ bị mắc bệnh tiêu chảy, ngay cả khi đây không phải là một sự thay đổi đột ngột. Cũng tìm kiếm một sự gia tăng đột ngột trong hàm lượng nước của phân. Các dấu hiệu bệnh khác ở bé, chẳng hạn như bú kém, mũi mới bị nghẹt hoặc mới bị sốt, khiến chẩn đoán tiêu chảy dễ xảy ra hơn.
Nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi là gì?
Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi có thể bị gây ra do:
+ Thay đổi chế độ ăn uống (đôi khi, thay đổi chế độ ăn của mẹ nếu nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ
+ Hay do nhiễm trùng
+ Do sử dụng kháng sinh
+ Trẻ sơ sinh bị dị ứng với sữa công thức
+ Hoặc một số bệnh hiếm gặp.
Mỗi năm có khoảng một tỉ trường hợp mắc bệnh tiêu chảy ở trẻ em trên toàn thế giới. Trong hầu hết các trường hợp (hơn 990 triệu người trong số đó), bệnh tiêu chảy sẽ tự khỏi trong vòng một tuần hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, hơn 3 triệu trẻ nhỏ tử vong mỗi năm do tiêu chảy.
bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh
Điều trị tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi như thế nào?
Mối quan tâm hàng đầu với bệnh tiêu chảy là khả năng mất nước . Phương hướng điều trị nhằm mục đích ngăn ngừa mất nước - thủ phạm thực sự gây nên tính nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy. Hầu hết trẻ bị tiêu chảy có thể được điều trị an toàn tại nhà.
+ Nếu trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bú sữa mẹ, hãy tiếp tục cho con bú thường xuyên và cho con bú mẹ theo nhu cầu.
+ Cho con bú giúp ngăn ngừa tiêu chảy; nó cũng tăng tốc phục hồi và giúp ngăn ngừa phát triển mức độ nghiêm trọng của tiêu chảy. Nếu em bé của bạn vẫn có vẻ khát sau hoặc giữa các lần cho con bú, bạn có thể bổ sung bằng dung dịch bù nước đường uống (Oresol được biết đến nhiều nhất). Việc sử dụng ORS hay bất cứ thuốc điều trị nào cũng cần có sự hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ và dược sĩ có chuyên môn.
+ Các bà mẹ cần chú ý và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để có lợi nhất cho em bé của mình.
+ Nếu trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi được nuôi bằng sữa công thức, bạn tốt nhất là nên tìm hiểu về cách cho con bú và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ để trẻ sơ sinh có được nguồn thức ăn dnih dưỡng và an toàn hơn cả, vấn đề tiêu chảy có thể thủ phạm chính là sữa công thức có chứa một số thành phần gây dị ứng cho trẻ hoặc chúng được định lượng với các thành phần dinh dưỡng không phù hợp với cơ thể của trẻ sơ sinh.
bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh
+ Phân thường chứa một số enzyme giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn. Khi phân đi qua ruột nhanh hơn, không chỉ có nhiều phân, mà phân còn chứa nhiều enzyme này, sau đó có thể bắt đầu tiêu hóa da mềm dưới hậu môn của em bé. Thường xuyên thay tã, rửa sạch bằng nước, lau khô tự nhiên, và thuốc mỡ bảo vệ hoặc kem chống hăm có thể là một trợ giúp thực sự. Cắt giảm khăn lau em bé trong khi tiêu chảy để tránh bị hăm và nổi mẩn cũng như thương tổn trên da cho trẻ sơ sơ sinh 1 tháng tuổi.
Điều gì sẽ xảy ra nếu tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi kéo dài?
Nếu tiêu chảy kéo dài hơn một tuần, hoặc kèm theo hơn 72 giờ sốt, hãy liên lạc với bác sĩ nhi khoa hoặc đưa trẻ tới bệnh viện ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu em bé không bú đủ hoặc dường như bị mất nước (khô miệng, khóc mà không có nước mắt, thóp lõm mềm, thờ ơ hoặc 8 giờ mà không đi tiểu) hoặc nếu em bé  dưới 3 tuổi tháng và bị tiêu chảy khi bị sốt. Nôn trớ trong vòng 24 giờ, 8 lần đi phân lỏng trong 8 giờ, hoặc có sự hiện diện của máu, chất nhầy hoặc mủ trong phân cũng sẽ nhắc nhở bác sĩ nhi khoa của bạn,... đây là những trường hợp khẩn cấp cần được điều trị ngay lập tức.
Trong thời gian diễn ra tiêu chảy ở trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, hầu hết các bậc cha mẹ đều tập trung vào những cơn đau, phân của trẻ. Hầu hết các bác sĩ đều tập trung vào khả năng mất nước. Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ của bé, sự khó chịu khi bị hăm tã có thể là vấn đề nhanh nhất và dễ xảy ra nhất.