• Trang chủ
  • Phương pháp E.A.S.Y cho bé và cách sử dụng

Phương pháp E.A.S.Y cho bé và cách sử dụng

Phương pháp E.A.S.Y cho bé đang rất được quan tâm và chú ý bởi các bà mẹ sau sinh, rất nhiều mẹ có xu hướng mong muốn áp dụng.

Phương pháp E.A.S.Y này sẽ mang lại cho bà mẹ có nhiều thời gian cá nhân cho mình hơn, giúp bạn theo thói quen đơn giản và tạo một lịch trình hoạt động cụ thể trong một ngày cho bé.
Phương pháp E.A.S.Y
Phương pháp E.A.S.Y là gì?
Phương pháp E.A.S.Y cho bé là một thói quen ba giờ hoặc bốn giờ định kỳ liên quan đến cho trẻ ăn, vui chơi hoạt động, sau đó là một giấc ngủ ngắn. Trong khi bé ngủ, bạn sẽ có thời gian để nghỉ ngơi hoặc hoàn thành công việc cá nhân của mình.
+ E là dành cho Ăn: Cho bé ăn - việc làm đầu tiên sau khi bé thức dậy, và cho ăn đến khi bé đủ no - bé sẽ cho bạn biết khi nào bé đói bằng những tín hiệu phát ra từ trẻ, rất điển hình như: há miệng to, xoay đầu về hai phía (tìm vú mẹ), mút tay, và khóc là tín hiệu cuối cùng mà bé mong muốn mẹ hiểu và đáp ứng.
+ A là dành cho Hoạt động: Chơi với bé cho đến khi đến giờ ngủ trưa hoặc các hoạt động khác như cho em bé đi tắm, đưa bé đi dạo công viên, chơi với các bạn nhỏ khác,... Những điều đơn giản là tuyệt vời nhất, chẳng hạn như thay tã và hát cho anh ấy nghe nhưng cố gắng đừng để trẻ sơ sinh quá phấn khích trước khi đi ngủ trưa vì có thể sẽ khiến cho bé khó ngủ hoặc lâu ngủ hơn bình thường.
+ S là dành cho Giấc ngủ: Phương pháp gợi ý những giấc ngủ ngắn thường xuyên cho bé để khuyến khích bé tập thói quen ngủ. Đặt trẻ vào cũi và để em bé ngủ một mình. (Một giờ đi ngủ thông thường có rất nhiều lợi ích).
+ Y là dành thời gian cho Mẹ: Hãy tận hưởng khoảng thời gian rảnh rỗi khi em bé ngủ này trong khi nó chỉ kéo dài trong 45p đến 1h - thời gian của bạn chỉ phụ thuộc vào thời gian bé ngủ.
Phương pháp E.A.S.Y
Làm thế nào để phương pháp E.A.S.Y cho bé này hoạt động?
Phương pháp này là tất cả nội dung xoay quanh về việc thực thi một lịch trình Ăn - Chơi - Ngủ - Thời gian cho mẹ. Bạn có thể bắt đầu thói quen này khi em bé của bạn được khoảng bốn tuần tuổi và cuối cùng, khi đã làm quen nó sẽ khiến bé tự thực hành phương pháp này mà không phải rơi nước mắt.
Để thực hiện điều này, em bé sẽ cần nhiều thức ăn hơn trước khi đi ngủ, mà họ gọi là "cho ăn theo lịch trình đặt sẵn". E.A.S.Y khuyên bạn nên cho bé ăn trong khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến một lần nữa trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ tối để làm cho bé được no bụng trong đêm. Sau đó, bạn chỉ cần cung cấp cho em bé một phiên ăn cuối cùng vào khoảng 10 giờ tối trong khi trẻ đang ngủ (thức ăn đêm).
Thói quen E.A.S.Y được cấu trúc chặt chẽ, nhưng nó cho phép một thời lượng tự do nhất định cho bạn. Các hoạt động có thể thay đổi mỗi khi bạn thực hành E.A.S.Y cũng như thời gian ngủ trưa và cho ăn.
Làm thế nào để áp dụng phương pháp E.A.S.Y cho bé?
Thói quen E.A.S.Y này có thể khó thực hiện nếu bé không chịu ngủ khi bạn muốn bé ngủ. Cố gắng không làm phiền hay tác động đến em bé quá nhiều trong thời gian "Hoạt động/ Chơi" và sử dụng các phương pháp xoa dịu, vỗ về trước khi bạn đặt con xuống để an ủi bé.
Cách sử dụng phương pháp E.A.S.Y cho bé
Lên kế hoạch cho một thói quen.
Các yếu tố của thói quen - ăn, chơi và ngủ, theo thứ tự đó - là không thể thương lượng với trẻ sơ sinh như với trẻ lớn. Nhưng độ dài của mỗi yếu tố (ăn-ngủ-chơi) sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của bé.
Hãy nhớ rằng, đây là các thói quen được thực hiện cùng một thứ tự và cấu trúc, nhưng không nhất thiết phải cùng thời gian hoặc độ dài thời gian cụ thể. Bạn có thể linh hoạt với thói quen bằng cách kéo dài hoặc rút ngắn một số yếu tố trong suốt cả ngày, nhưng bạn phải tuân thủ trật tự một cách nhất quán từ ngày này sang ngày khác.
Cho bé ăn.
Đây là bước đầu tiên ngay khi bé thức dậy vào buổi sáng (bạn có thể cần thay tã trước). Đó là bước đầu tiên hợp lý bởi vì một đứa bé thức dậy sau một thời gian ngủ dài cần được cho ăn ngay lập tức.
Nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, bạn sẽ không biết bao nhiêu ml mà con bú được mỗi cữ, nhưng bạn sẽ cho bé bú mẹ theo nhu cầu và bú cho đến khi bé không còn quan tâm tích cực đến việc cho bú nữa.
Chơi.
Sau khi bữa ăn kết thúc, đó là thời gian để các hoạt động kích thích em bé trước khi ngủ. Nghỉ ngơi tốt bây giờ và với một cái tã khô và dạ dày đủ no, em bé có thể tập trung vào các hoạt động quan trọng giúp bé như vận động, nhận thức và các kỹ năng xã hộ khác.
Phương pháp E.A.S.Y
Các hoạt động nên khác nhau và có thể bao gồm thời gian tập phản xạ, nhìn vào sách tranh, đi dạo bên ngoài và các cách kích thích phù hợp với lứa tuổi khác. Độ dài của thời gian chơi sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu, thói quen của bé (sẽ kéo dài hơn theo tuổi) và mức độ mệt mỏi, rất có thể sẽ kết thúc bằng việc thay tã cho bé.
Đặt em bé ngủ trưa.
Với một cái bụng đã no và một cái tã khô, em bé nên sẵn sàng cho một giấc ngủ ngắn. Ví dụ, khi được 3 tháng, một em bé sẽ cần 5 giờ ngủ vào ban ngày và 10 giờ vào ban đêm.
+ Đặt em bé xuống ngủ trong cũi khi có dấu hiệu mệt mỏi và buồn ngủ. Thực hiện theo thói quen đi ngủ bất kể thời gian trong ngày bằng cách giữ cho hoạt động ở mức tối thiểu và bằng cách cung cấp môi trường xung quanh yên bình (kéo rèm, phòng yên tĩnh, tiếng nhạc hoặc hát ru,...).
+ Nếu em bé chưa thể ngủ và bắt đầu khóc, hãy tạo cho con sự thoải mái, ấm áp và vỗ về. Nếu bé vẫn quấy khóc, hãy nhẹ nhàng vỗ lưng cho bé. Nếu điều này là không đủ, hãy đón bé nhưng đừng bế bé lâu hơn 2 hoặc 3 phút mỗi lần. Đặt con xuống trong cùng một khoảng thời gian và lặp lại quá trình cho đến khi bé bình tĩnh và đi vào giấc ngủ.
Hãy lắng nghe em bé.
Trong suốt quá trình sinh hoạt, cất tiếng khóc, cử động, phát ra tiếng động, tiếng la hét hoặc các cách phát âm và ngôn ngữ cơ thể khác của bé là cách bé nói chuyện với bạn trước khi bé có thể nói. Với thời gian và sự thực hành, bạn sẽ cần phải học cách giải mã các hành vi và tiếng khóc khác nhau, đây là một bước quan trọng để nhận ra khi bé muốn ăn, chơi và ngủ. Sử dụng thông tin này, bạn nên điều chỉnh khoảng thời gian bạn dành cho mỗi giai đoạn của thói quen (ăn, chơi và ngủ).
Những tiếng kêu ổn định, nhịp nhàng biểu thị cho cơn đói. Nếu bạn nghe thấy âm thanh này trong thời gian ngủ, thì đã đến lúc cho bé ăn. Trẻ ở độ tuổi này thường không ngủ qua đêm mà không ăn.
Tiếng kêu the thé, đột ngột cùng với những cử động giật có thể biểu thị sự đau đớn hoặc khó chịu. Thay vì chỉ mang lại sự thoải má hoặc vỗ về, bạn nên kiểm tra em bé để chắc chắn không có bộ phận nào trên cơ thể bị đau hay bị thương.
Em bé mệt mỏi có thể dụi mắt, ngáp hoặc chớp mắt. Khi bạn bắt đầu thấy những dấu hiệu này trong thời gian hoạt động, đã đến lúc chuyển sang thời gian ngủ. Đôi khi thời gian hoạt động của con sẽ ngắn hơn so với những trẻ khác, tùy thuộc vào mức độ mệt mỏi của bé từ các yếu tố kích thích khác nhau.
Lặp lại thói quen trong suốt cả ngày.
Bạn sẽ cần điều chỉnh độ dài - một số bé ngủ trưa ngắn và hai giấc ngủ ngắn buổi chiều dài hơn, và một số bé lại ngủ khá nhiều ở những giấc ngủ ngắn.
Có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để sử dụng phương pháp E.A.S.Y cho bé và phương pháp luyện ngủ trước khi bé điều chỉnh và chấp nhận thói quen này. Theo tác giả của phương pháp, điều quan trọng là bạn tuân theo chặt chẽ phương pháp, thay vì từ bỏ nếu em bé phản ứng lại. Tuy nhiên, bạn phải luôn cần hỏi ý kiến bác sĩ và chuyên gia về bất kỳ rắc rối nào với giấc ngủ hoặc hành vi của bé để đảm bảo rằng không có vấn đề tiềm ẩn nào như trào ngược axit hoặc đau bụng xảy ra.