• Trang chủ
  • Phương pháp E.A.S.Y 2 (chu kì 4 giờ) cho trẻ được lên lịch trình như thế nào?

Phương pháp E.A.S.Y 2 (chu kì 4 giờ) cho trẻ được lên lịch trình như thế nào?

E.A.S.Y là khái niệm về chu kỳ sinh hoạt của trẻ sơ sinh được giới thiệu trong cuốn sách "Secrets of the Baby Whisperer" của tác giả Tracy Hogg.

Phương pháp E.A.S.Y 2
Phương pháp E.A.S.Y là gì?
Từ viết tắt đại diện cho các giai đoạn của một thói quen có cấu trúc chặt chẽ, là cơ sở của phương pháp ngủ Baby Whisperer:
+ E (eat) là viết tắt của Ăn. Thực hiện việc làm này trước tiên khi bé thức dậy sau khi ngủ trưa hoặc đi ngủ,... Tóm lại, nó là điều đầu tiên bạn nên làm là cho bé ăn. Cho dù đó là một bữa ăn nhẹ hay một bữa ăn đầy đủ (sữa hoặc thực phẩm ăn dặm, tùy thuộc vào độ tuổi), điều quan trọng là đây là bước đầu tiên.
+ A (activity) chữ viết tắt của Hoạt động. Sau khi ăn xong, đến giờ chơi, vận động tay chân hoặc làm bất kỳ hoạt động nào khác không ăn hoặc ngủ. Lượng thời gian dành cho hoạt động sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi của trẻ, vì trẻ nhỏ không thể chơi lâu mà không bị mệt, nhưng trẻ lớn hơn và trẻ mới biết đi thường có thể chơi đùa trong vài giờ.
+ S (sleep) là viết tắt của Ngủ. Điều quan trọng là giấc ngủ trực tiếp sau các hoạt động, bởi vì đứa trẻ đã chơi cho đến khi bé bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, và sau đó chuyển trực tiếp sang ngủ mà không cần bú mẹ hoặc bú bình. Theo Hogg, bình sữa và cho con bú trực tiếp cho giấc ngủ cung cấp "đạo cụ" mà em bé dựa vào để ngủ, ngăn em bé học cách tự trấn an bản thân.
+ Y (your time) là viết tắt của Thời gian dành cho mẹ và đó là những gì bạn nhận được khi bạn áp dụng nghiêm ngặt phần còn lại của thói quen E.A.S.Y.
Tìm hiểu về cách đặt trẻ và giúp trẻ đi vào giấc ngủ.
Phương pháp E.A.S.Y cung cấp khung cấu trúc trong đó bản thân phương thức ngủ phải tồn tại.
Khi em bé được đặt trên giường để ngủ trưa hoặc đi ngủ, trẻ có thể lặng lẽ "nói chuyện" với chính mình, ngủ thiếp đi hoặc khóc. Nếu em bé khóc, người chăm sóc hay cha mẹ hãy đi đến và bế em bé lên, sau đó thực hành một số kỹ thuật "Bốn S" có nghĩa là để làm dịu em bé. Bao gồm các bước:
+ Đặt giai đoạn (Set the stage): Điều này liên quan đến thói quen đi ngủ và nó sẽ giống nhau cho mỗi khoảng thời gian ngủ và không quá tổng cộng năm phút. Đây là một giai đoạn lặp đi lặp lại như thể là một gợi ý cho em bé rằng bây giờ là thời gian để đi ngủ. Ví dụ: bạn có thể thay tã cho em bé, đóng rèm cửa, tắt đèn, hát một bài hát nhất định,...
+ Quấn tã (Swaddling): Không phải tất cả các bé đều thích được quấn tã, nhưng nếu như đây là thói quen của con bạn, đây là một kỹ thuật có thể giúp vỗ về cho bé khi ngủ.
+ Ngồi lặng lẽ với bé (Sitting quietly).
+ Ru ngủ/ vỗ về (Shush-pat): Phương pháp này hoạt động tốt nhất cho trẻ nhỏ và liên quan đến một cái vỗ nhẹ ở giữa lưng của em bé theo kiểu nhịp nhịp đều đặn (vỗ nhẹ, vỗ nhẹ) kèm theo âm thanh "shhhh" khá to để đánh lạc hướng em bé khỏi tiếng khóc của chính mình.
Phương pháp E.A.S.Y 2
Sau khi em bé đã bình tĩnh (nhưng có khả năng vẫn còn thức), cha mẹ đặt con trở lại xuống giường cũi và sau đó rời khỏi phòng. Bạn có thể thực hiện lặp lại quá trình này nhiều lần nếu cần để nhẹ nhàng khuyến khích giấc ngủ cho em bé.
Phương pháp E.A.S.Y 2 (chu kì 4 giờ) cho trẻ được lên lịch trình như thế nào?
Phương pháp E.A.S.Y 4 giờ được ví dụ bằng lịch trình cụ thể sau đây để các bà mẹ có thể tham khảo vừa thực hiện:
E - 7:00
A - 7:30
S - 9:00
Y – 9:00 đến 11h00 (sáng)
- Thức dậy và cho ăn
- Hoạt động của em bé
- 1,5 đến 2 giờ em bé ngủ trưa
- Thời gian dành cho mẹ
E - 11:00
A - 11:30
S - 1:00
Y – 1:00 đến 3h00 (chiều)
- Thức dậy và cho ăn
- Hoạt động của em bé
- 1,5 đến 2 giờ em bé ngủ trưa
- Thời gian dành cho mẹ
E - 3:00
A - 3:30
S – 5:00
Y – 5:00 đến 7:00 (chiều)
- Thức dậy và cho ăn
- Hoạt động của em bé, thời gian đi tắm
- Em bé có một giấc ngủ ngắn trong khoảng 5 đến 6 giờ chiều
- Thời gian dành cho mẹ: thư giãn, chuẩn bị bữa tối, hít thở.
E - 7:00
A –/
S - 7:30
Y - /
- Thức dậy và cho ăn (thức ăn theo lịch trình/ cữ lúc 7 và 9 giờ tối nếu em bé đang trải qua giai đoạn tăng trưởng)
- Hoạt động của em bé
- Giờ đi ngủ của em bé
- Thư giãn cho đến khi thức ăn theo lịch trình lúc 9 giờ tối hoặc thức ăn đêm 11 giờ tối.
E - 11:00 (đêm)
- Dream Feed hay còn gọi là bữa ăn đêm (cho đến 7 hoặc 8 tháng hoặc bất cứ khi nào thực phẩm ăn dặm được làm quen với em bé).
Phương pháp E.A.S.Y 2
Phương pháp E.A.S.Y 2 (chu kì 4 giờ) cho trẻ được lên lịch trình cụ thể theo giờ và cần phải được thực hiện nghiêm ngặt. Trường hợp bé dậy sớm hoặc muộn hơn thì chu kỳ sẽ xê dịch thời gian theo bé mà không nhất thiết rằng một cấu trúc lịch trình được áp dụng cho mọi em bé!