• Trang chủ
  • Lí do gì khiến trẻ sơ sinh không bú được sữa mẹ?

Lí do gì khiến trẻ sơ sinh không bú được sữa mẹ?


Nuôi con bằng sữa mẹ thúc đẩy phát triển rất nhiều lợi ích cho bạn và em bé. Mặc dù nó là một phần tự nhiên của quy trình sinh nở, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là khi mà trẻ sơ sinh không bú được sữa mẹ. Nhiều phụ nữ trong trường hợp này cần giúp đỡ để học cách cho con bú đúng, khuyến khích em bé bú mẹ tốt và nhiều hơn.
Lí do gì khiến trẻ sơ sinh không bú được sữa mẹ?

Lí do gì khiến trẻ sơ sinh không bú được sữa mẹ?

Khi trẻ không bú được sữa mẹ thì có rất nhiều nguyên nhân, phải tìm ra đúng nguyên nhân mới có cách khắc phục hiệu quả. Một vài nguyên nhân điển hình khiến bé không bú được sữa mẹ bao gồm:
-       Sau khi sinh, người bé có những vết thâm tím, tụ máu hoặc trẻ sinh non đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng mút bú của em bé.
-       Tư thế bế và cho trẻ sơ sinh bú sai, gây khó chịu, kém hiệu quả.
-       Khớp ngậm bú không đúng cách vốn là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ sơ sinh không bú được sữa mẹ hoặc tia sữa phun ra quá mạnh, gây ngộp thở, sặc sữa,...
-       Có thể trẻ đang mọc răng, ngứa lợi, khó chịu.
-       Bé không thích mùi vị sữa mẹ do bạn ăn loại thức ăn nào đó có mùi khó chịu như: hành, tỏi, ớt, đồ chua,...

Làm thế nào để cho con bú đúng cách và kích thích con bú nhiều hơn?

Hầu hết các bé đều sẵn sàng bú mẹ ngay từ 1 đến 2 giờ sau khi sinh. Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách cho con bú đúng:
-       Rửa tay sạch trước mỗi lần cho con bú.
-       Đặt em bé  vào một trong những tư thế cho con bú phổ biến, dế thực hiện nhất.
-       Đặt ngón tay cái của một bàn tay mẹ lên trên vú và các ngón tay khác còn lại của bạn bên dưới.
-       Chạm môi bé vào núm vú của bạn cho đến khi bé mở miệng to.
-       Đặt núm vú của bạn ở cằm hoặc gần miệng bé và kéo bé lại gần bạn hơn. Điều này cho phép hàm của bé bóp ống dẫn sữa dưới quầng vú (núm vú) và mút sữa tốt.

Làm thế nào để mẹ biết nếu em bé đã vào khớp ngậm bú (chốt bú) chuẩn?

Khi em bé ngậm và bóp ống dẫn sữa trong miệng, cả hai môi của em bé nên trề ra và che gần hết quầng thâm ở vú của mẹ. Hàm của bé sẽ bắt đầu di chuyển qua lại. Em bé có thể tạo ra những tiếng nuốt sữa đều đều chứ không phải là tiếng chóp chép và mẹ bị đau núm vú (chốt bú sai, cần được vào khớp ngậm bú lại).
Lí do gì khiến trẻ sơ sinh không bú được sữa mẹ?
Mũi của em bé có thể chạm vào vú của bạn trong khi cho con bú. Mũi của trẻ sơ sinh được thiết kế để cho phép không khí ra vào. Nếu bạn lo lắng em bé không thể thở dễ dàng, nhẹ nhàng ấn xuống vú của bạn gần mũi của bé khi con bú để cho chúng có nhiều chỗ để thở hơn.

Làm thế nào để bế em bé đúng cách?

Bạn có thể bế em bé theo một số cách phổ biến và hiệu quả nhất. Cụ thể là:
-       Tư thế ôm nôi. Đặt đầu em bé trong vòng tay của bạn. Đỡ lưng và mông của bé bằng cẳng tay. Vú của bạn phải ở ngay trước mặt em bé.
-       Tư thế nằm nghiêng. Trong khi nằm, đặt em bé bên cạnh bạn. Em bé của bạn nên đối mặt với mẹ. Kéo bé lại gần bạn để bé có thể bám vào vú mẹ thoải mái và dễ dàng. Bạn có thể sử dụng gối để chống đỡ, nếu cần. Vị trí này có thể hỗ trợ tốt nếu bạn sinh mổ.
-       Tư thế ôm bóng. Đặt em bé dưới cánh tay của bạn, dọc theo bên cạnh bạn. Đầu của trẻ nên được nghỉ ngơi trong tay của bạn. Đỡ cơ thể của em bé với cẳng tay của bạn. Em bé nên đối mặt với bạn. Vị trí này cũng rất tốt cho mẹ sinh mổ hay ngực của mẹ lớn, em bé nhỏ hoặc bạn sinh đôi.
-       Tư thế ôm nôi chéo. Bế em bé ở với cánh tay đối diện của vú bạn đang sử dụng để cho con bú. Nâng đỡ đầu và thân dưới của bé bằng lòng bàn tay và cẳng tay. Em bé vẫn nên nằm đối diện với bạn. Tư thế này có thể giúp trẻ sinh non hoặc trẻ bú yếu ăn tốt hơn.

Phản xạ xuống sữa là gì?

Phản xạ xuống sữa có nghĩa là sữa của bạn đã sẵn sàng để chảy. Nó làm cho việc cho con bú dễ dàng hơn cho bạn và em bé. Bạn có thể cảm thấy ngứa ran ở vú khi bắt đầu cho con bú. Sữa có thể nhỏ giọt từ vú không được bé bú. Đây là những dấu hiệu cho thấy sữa của bạn xuống tốt. Phản xạ xuống sữa cũng có thể xảy ra nếu việc quá lâu mà trẻ không bú, nếu bạn nghe thấy tiếng trẻ khóc hoặc nếu bạn nghĩ về em bé sữa cũng có thể về.
Phản xạ có thể đủ mạnh để khiến bé bị ho, sặc. Nếu đây là một vấn đề bạn đang gặp phải, hãy cố gắng vắt một ít sữa bằng tay trước khi cho ăn.

Bao lâu thì nên cho bé bú một lần?

Cho bé bú thường xuyên khi bé muốn được cho ăn. Tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết khi nào bé đói. Khóc có thể là một dấu hiệu cuối cùng của cơn đói, nó có thể là quá muộn. Những em bé đang khóc hoặc hờn thường khó khăn hơn để vào chốt bú hơn.
Các dấu hiệu đói của trẻ sơ sinh có thể là:
-       Thực hiện các động tác mút môi.
-       Quay về phía vú nếu chúng đang được bế ẵm.
-       Đưa tay vào miệng.
-       Trở nên phấn khích hoặc ngọ nguậy khó chịu.
Sau khi sinh, em bé có thể đói 8 đến 12 lần một ngày hoặc hơn. Con số này có thể giảm theo thời gian hoặc tăng trong giai đoạn tăng trưởng. Sự tăng trưởng xảy ra vào khoảng 2 tuần và 6 tuần tuổi và một lần nữa vào khoảng 3 tháng và 6 tháng tuổi.
Hãy để bé bú cho đến khi chúng hài lòng. Điều này có thể trong khoảng 15 đến 20 phút ở mỗi vú. Cố gắng để em bé bú từ cả hai vú trong mỗi lần cho ăn. Hãy để em bé hoàn thành một vú trước khi bắt đầu vú khác.
Đừng giới hạn thời gian cho con bú. Nó có thể khiến cho ống dẫn sữa của bạn không hoàn toàn được làm trống. Điều này có thể làm giảm lưu lượng sữa của bạn và khiến em bé khó ngậm hơn. Nó cũng có thể gây sưng và đau.
Lí do gì khiến trẻ sơ sinh không bú được sữa mẹ?
Trẻ sơ sinh không bú được sữa mẹ có thể do một hoặc nhiều lí do tác động vào. Tuy nhiên, bằng các biện pháp khắc phục tại nhà và sự hướng dẫn giúp đỡ từ chuyên gia tư vấn sữa mẹ có thể giúp bạn và em bé thành công với công cuộc nuôi con bằng sữa mẹ. Nếu bạn đang gặp phải khó khăn khi cho con bú, hãy liên hệ với Chuyên gia Sữa mẹ - DS. Lan Hương của Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC để được cải thiện trong lần điều trị ĐẦU TIÊN:
Hotline: 0918753797 / 0977944437
Chat cùng với Chuyên gia Sữa mẹ – DS. Lan Hương: TẠI ĐÂY