• Trang chủ
  • Cách cho bé bú khi sữa về nhiều để không bị sặc và ổn định lượng sữa

Cách cho bé bú khi sữa về nhiều để không bị sặc và ổn định lượng sữa

Sữa mẹ về nhiều là khi cơ thể bạn sản xuất nhiều sữa mẹ hơn nhu cầu của bé. Sữa có thể chảy ra nhanh và khá mạnh, gây khó khăn cho em bé để bú được tốt. Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng sữa của họ bị chảy hoặc phun ra rất nhiều trước và trong khi cho con bú.

Cách cho bé bú khi sữa về nhiều

Một số dấu hiệu của việc sữa về nhiều quá mức là gì?

Dấu hiệu từ mẹ

Ngực của bạn sẽ cảm thấy rất căng tức, và bạn có thể có nguy cơ gặp phải các vấn đề như tắc tia sữa/ tắc ống dẫn sữa viêm vú.
Bạn có thể cảm thấy quá căng thẳng hoặc bị bận tâm vào bầu sữa mọi lúc. Bạn có thể bị đau ở ngực trong thời gian bé nghỉ không bú. Bạn có thể bị chảy sữa giữa các lần cho con bú, ngấm qua miếng đệm áo ngực hay miếng lót thấm sữa và bạn có thể bị chảy sữa nhiều từ vú đối diện trong quá trình cho ăn.
Những triệu chứng này có thể bắt đầu trong tuần đầu tiên sau khi sinh hoặc muộn hơn một chút, khoảng hai đến ba tuần sau khi sinh. Nguồn cung sữa mẹ của bạn có thể tự điều chỉnh khoảng ba tháng sau khi sinh, mà không cần điều trị, vẫn thường có quá nhiều sữa từ bốn đến năm tháng sau khi sinh ở một số bà mẹ.

Dấu hiệu từ em bé

Trẻ sơ sinh có thể không phản ứng gì cả. Nhưng nếu sữa mẹ về nhiều, quá nhanh hoặc mạnh mẽ, con có thể nhả ti hoặc sợ ti/ trốn ti sau khi được mẹ đưa lại gần núm vú để bắt đầu bú. Hoặc em bé có thể chỉ bú mẹ trong năm đến mười phút và cố gắng kẹp chặt núm vú của bạn (điều này có thể sẽ dẫn đến đau núm vú).
Trẻ sơ sinh có thể muốn được bú mẹ thường xuyên. Hoặc em bé có thể từ chối vú và hành động trốn tránh hoặc vặn vẹo trong khi đang bú mẹ. Trẻ sơ sinh cũng có thể thường xuyên ọc sữa ra sau khi cho ăn (đôi khi bị nhầm lẫn với trào ngược).
Trẻ sơ sinh có thể bị no sớm và kết thúc cữ bú trước khi ăn đến dòng sữa cuối (chất béo cao hơn) sâu hơn trong vú. Kết quả có thể là quá nhiều đường sữa trong ruột của em bé, có thể gây ra hành vi giống như đau bụng: khí dư ở đường ruột quá nhiều, nhiều tã ướt nặng và phân lớn, đôi khi có màu xanh và nổi bọt.
Em bé nhà bạn cũng có thể tăng cân rất thấp hoặc rất cao.

Điều gì gây ra vấn đề sữa về nhiều này?

Một số bà mẹ tạo ra quá nhiều sữa, trong khi những người khác thì ngược lại và đối với hầu hết họ, đó chỉ là vấn đề đồng bộ hóa với nhu cầu của con. Tuy nhiên, đôi khi một bà mẹ sẽ tiếp tục tạo ra quá nhiều sữa ngay cả sau khi nguồn sữa của mình được sản xuất khi đã hiểu rõ về nhu cầu ăn của trẻ.
Điều này có thể chủ yếu là một vấn đề ở các bà mẹ có nhiều phế nang (tuyến sản xuất sữa) trong vú. Con số trung bình là 100.000 đến 300.000 phế nang mỗi vú và những bà mẹ có khả năng tiết sữa nhiều có xu hướng đứng đầu trong thang đo.
Cách cho bé bú khi sữa về nhiều
Đôi khi, một người mẹ sẽ sản xuất quá nhiều sữa vì mẹ vô tình ra dấu hiệu cho cơ thể của mình để sản xuất ra số lượng đó - ví dụ, bằng cách hút/ vắt nhiều sữa hơn nhu cầu của bé.
Một số sự mất cân bằng nội tiết tố, khối u tuyến yên và sử dụng thuốc cũng có thể khiến việc sản xuất sữa trở nên khó khăn.

Cách cho bé bú khi sữa về nhiều để không bị sặc và ổn định lượng sữa

Trước mỗi lần cho con bú, hút sữa hoặc dùng tay vắt vừa đủ sữa để làm chậm dòng chảy của bạn. (Bạn có thể vắt sữa này vào một miếng vải hoặc vào chai để lưu trữ để sử dụng sau đó). Nhưng đừng vắt ra quá nhiều trong khi bạn đang cố gắng điều tiết nguồn sữa của mình.
Hãy thử cho bé ăn trước khi bé rất đói (hoặc khi bé thức dậy), khi bé có thể bú nhẹ nhàng hơn. Mút nhẹ nhàng sẽ kích thích ngực của bạn ít hơn và có thể làm chậm vừa phải dòng sữa.
Một số tư thế cho con bú điều có thể giúp em bé đối phó với dòng chảy tốt hơn. Hãy thử cho bé ngồi dậy đối diện với bạn khi bú (bạn có thể cần phải ngả đầu ra sau một chút). Để trọng lực làm chậm dòng sữa, hãy ngả người ra sau hoặc ngả người với em bé đối diện trực tiếp với vú, hướng bụng về phía bụng của nhau. Hoặc cho bú trong khi nằm nghiêng, để sữa thừa chảy xuống khăn.
Đưa em bé ra khỏi vú nếu bé dường như đang nuốt sữa quá nhanh hoặc đang khó khăn để đối phó với dòng chảy của sữa mẹ. Vỗ ợ hơi cho trẻ sau đó cho con bú trở lại.
Ngoài ra, nếu bạn đã hút để lưu trữ sữa cho bé, hãy ngừng vắt hút cho đến khi nguồn sữa của bạn phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại của bé.
Hãy cảnh giác với tắc tia sữa hoặc dấu hiệu viêm tuyến vú. Nếu bạn đang có hiện tượng này, bạn sẽ cần xử lí nó trước khi quay lại thực hiện các bước để điều hòa nguồn sữa mẹ của mình.

Khi sữa mẹ về nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến con như thế nào?

Tin tốt cho mẹ: Sữa về nhiều có nghĩa là cơ thể bạn đang sản xuất nhiều thực phẩm mà bé cần để phát triển mạnh.
Tuy nhiên, những đứa trẻ có mẹ sản xuất quá nhiều sữa đôi khi nhận ăn nhiều sữa đầu hơn so với sữa cuối và điều này có thể dẫn đến một triệu chứng đau bụng và đầy hơi. Những đứa trẻ khác sẽ không bú đủ sữa vì chúng không thể xử lí dòng chảy tốt. Điều này có thể trở thành một vấn đề lớn hơn nếu nó tiếp tục trong một thời gian và can thiệp vào việc bú mẹ hiệu quả sau này.
Cách cho bé bú khi sữa về nhiều
Nếu bạn tiếp tục sản xuất quá nhiều sữa sau khi thử các biện pháp được đề cập ở đây, hãy liên hệ với chuyên gia tư vấn sữa mẹ co kinh nghiệm và chuyên môn cao như tại Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC và DS. Lan Hương để có được sự trợ giúp tốt nhất.

Mẹ về nhiều sữa vẫn nên tiếp tục cho con bú hay không?

- tiếp tục cho con bú là một phần của giải pháp, mặc dù bạn có thể cần thử nhiều kĩ thuật khác nhau để cung cấp sữa phù hợp hơn với nhu cầu của bé.
Cách cho bé bú khi sữa về nhiều để không bị sặc và ổn định lượng sữa mà chúng tôi đã chia sẻ với bạn, hãy thật bình tĩnh và tự tin khắc phục nó, mọi thứ sẽ được giải quyết một cách hiệu quả nhất có thể!