• Trang chủ
  • 9 vấn đề phụ nữ cho con bú và nuôi con bằng sữa mẹ phải đối mặt

9 vấn đề phụ nữ cho con bú và nuôi con bằng sữa mẹ phải đối mặt


Nuôi con bằng sữa mẹ tự nhiên đến với một số bà mẹ may mắn, và không tự nhiên cho nhiều phụ nữ cho con bú khác. Đối với một số bà mẹ mới sinh, cho con bú có thể là một thách thức rất lớn (và đôi khi, khá đau đớn).
9 vấn đề phụ nữ cho con bú và nuôi con bằng sữa mẹ phải đối mặt
Nếu bạn đang khó khăn với việc cho con bú, thì dưới đây là 10 vấn đề phổ biến nhất về nuôi con bằng sữa mẹ và cách giải quyết chúng.

Vấn đề về nguồn cung cấp sữa mẹ: Ít sữa, mất sữa

Rất nhiều phụ nữ cho con bú nghĩ rằng mình không đủ sữa cho con bú, nhưng thực tế lại đa phần là không phải như vậy nếu như không có bất kì một yếu tố tiêu cực nào xuất hiện trong suốt quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Nếu ngực của bạn cảm thấy không đầy, hoặc núm vú của bạn không còn bị chảy sữa như vòi, điều đó không có nghĩa là nguồn cung của bạn đang gặp vấn đề. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn đã điều chỉnh theo nhu cầu ăn của bé. Đó là một quá trình cung (nguồn cung cấp sữa mẹ và nhu cầu bú sữa của em bé). Nếu bạn đang gặp vấn đề ít sữa, mất sữa và ảnh hưởng đến việc tăng cân của bé, thì có một số biện pháp bạn có thể làm để giúp tăng nguồn cung của mình, như cho con bú và hút sữa thường xuyên hơn trong ngày. Nếu bạn lo lắng rằng nguồn sữa của bạn ít hơn nhu cầu của bé, đừng ngại nói chuyện với chuyên tư gia vấn sữa mẹ về điều đó.

Chốt bú của em bé khiến mẹ bị đau hoặc thất bại trong việc vào khớp ngậm bú đúng.

Nếu cho con bú khiến bạn bị đau, có thể do bạn đang làm sai, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Đối với hầu hết mọi phụ nữ cho con bú, luôn cần có một giai đoạn điều chỉnh, đặc biệt nếu đây là nỗ lực lần đầu tiên của bạn khi cho con bú. Núm vú của bạn sẽ cần phải cứng lên một chút trước khi cho ăn không đau. Cho đến khi điều đó tuyệt vời xảy ra, chốt bú có thể (và có thể sẽ) chỉ nhói một chút.
9 vấn đề phụ nữ cho con bú và nuôi con bằng sữa mẹ phải đối mặt
Nếu đau nhức của bạn kéo dài hơn một hoặc hai phút trong khi con bú, bạn có thể có một vấn đề về khớp ngậm bú. Bạn có thể cần cố gắng định vị lại em bé, để miệng bé ngậm được nhiều quầng vú bên dưới núm vú của bạn hơn ở trên. Nếu bạn đã có một vị trí cho con bú tốt và nghĩ rằng bạn có một chốt bú tốt, nhưng bạn vẫn còn đau, bạn có thể có vấn đề khác.

Núm vú bị nứt - Nứt cổ gà

Nếu cho con bú làm bạn đau, hãy nhìn kĩ vào núm vú của bạn. Chúng có bị nứt, khô hoặc chảy máu hay không? Núm vú bị nứt có thể là kết quả của nhiều thứ khác nhau, nhưng các giải pháp lại khá đơn giản. Không sử dụng xà phòng, rượu, hoặc kem dưỡng da tay hoặc kem dưỡng thể thông thường và mặc áo lót bằng vải cotton thoáng mát. Để lại một ít sữa trên núm vú sau một cữ cho bú cũng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.

Tắc tia sữa

Nếu bạn đang tạo sữa nhanh hơn so với việc giải phóng chúng, nó có thể được sao lưu trong ống dẫn sữa khi nó không thoát hoàn toàn. Khi điều này xảy ra, các mô xung quanh ống dẫn có thể bị sưng và viêm và ấn vào ống dẫn, gây ra tắc nghẽn. Một số phụ nữ cũng sử dụng khăn chườm lạnh sau một buổi đcho con bú bị đau đớn do tắc sữa. Bạn KHÔNG nên ngừng cho con bú (ngay cả ở bên vú bị tắc sữa), và trên thực tế, cho con bú thường xuyên hơn có thể giúp làm giảm tắc tia sữa. Trước tiên hãy thử cho con bú với bên vú tắc sữa trước, bởi vì em bé sẽ hút mạnh nhất lúc ban đầu và điều đó có thể giúp đánh bật cục sữa tắc. Một khi cục tắc sữa đã bị bong ra, khu vực này vẫn có thể cảm thấy đau trong một tuần hoặc lâu hơn, nhưng khối u cứng sẽ không còn nữa và nó không gây đau đớn khi con bú vào. Để giúp ngăn ngừa tắc tia sữa trong tương lai, tránh kéo dài thời gian nghỉ giữa các cữ bú, và đảm bảo áo ngực cho con bú của bạn vừa vặn và tránh mặc áo quá chật trội.

Căng sữa/ cương sữa/ tức sữa.

Nếu ngực của bạn bị sưng, đau, đầy và khó chịu, bạn có thể có quá nhiều sữa và đang bị căng cứng. (Sưng ​​có thể kéo dài đến nách của bạn và bạn có thể bị sốt nhẹ). Nếu nguồn sữa của bạn khiến bạn bị "quá tải", suy nghĩ đầu tiên của bạn có thể là văt sữa ra để lưu trữ, nhưng cơ thể bạn sẽ tiếp tục sản xuất đủ sữa để đáp ứng nhu cầu nhận thức. Thay vào đó, hãy thử cho bé ăn trước khi bé rất đói, khi bé có thể bú nhẹ nhàng hơn, điều này sẽ kích thích ngực của bạn ít hơn và làm nhẹ dòng chảy của bạn.
9 vấn đề phụ nữ cho con bú và nuôi con bằng sữa mẹ phải đối mặt

Viêm vú

Viêm vú là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở vú của bạn (thường chỉ xảy ra một bên vú). Nó thường đi kèm với các triệu chứng giống như cúm như sốt và đau ở ngực. Nó thường được gây ra bởi các ống dẫn sữa bị tắc không được điều trị, vướng hoặc thậm chí các núm vú bị nứt cổ gà đã phát triển bệnh nhiễm trùng. Điều quan trọng là phải điều trị nhiễm trùng viêm vú bằng kháng sinh, và cũng thường xuyên làm trống vú bị tắc sữa trước tiên ở mỗi lần cho con bú. Chườm nóng cũng có thể được sử dụng để giảm đau và sưng.

Bệnh tưa miệng

Bệnh tưa miệng là một bệnh nhiễm trùng nấm men phổ biến trong miệng của bé, nó cũng có thể lây lan sang núm vú của bạn trong thời gian cho con bú. Nếu em bé  bị tưa miệng, con có thể (và có thể sẽ) truyền nó cho bạn, vì vậy điều quan trọng là phải điều trị cho cả mẹ và bé bằng thuốc chống nấm, để giữ cho bạn không bị lây nhiễm qua lại. Các bà mẹ sẽ nhận ra dấu hiệu của bệnh tưa miệng ở vú bao gồm ngứa núm vú liên tục, đỏ, đau ở vú trong hoặc sau khi cho con bú, và đôi khi phát ban.

Em bé sẽ không tỉnh táo khi đang cho con bú

Cả bạn và em bé sẽ buồn ngủ trong vài tháng đầu sau khi sinh. Vì vậy, ngủ thiếp đi trong khi cho con bú là khá phổ biến. Nhưng nếu em bé liên tục ngủ trước khi no bụng, điều đó có thể dẫn đến việc cho bú thường xuyên hơn và kém hiệu quả. Khi trẻ lớn hơn một chút, con sẽ có thể tỉnh táo lâu hơn, nhưng trong lúc này, việc đánh thức con dậy để có thể bú đầy đủ là điều hoàn toàn nên thực hiện sớm. Khi bạn nhận thấy em bé chậm lại và nhắm mắt lại, bạn có thể kích thích bé bằng cách vỗ ợ hơi, cù chân, hoặc nói chuyện với bé.

Bé có thể bị dính thắng lưỡi

Điều này có nghĩa là mô nối lưỡi của con với sàn miệng quá ngắn hoặc kéo dài quá xa đến phía trước lưỡi của bé. Điều này có thể gây ra các vấn đề về chốt bú, đau núm vú, và một đứa bé cáu kỉnh, đói, nhưng nó có thể được khắc phục dễ dàng bằng tiểu phẫu. Bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú sẽ có thể kiểm tra miệng của bé để xác định xem đây có phải là vấn đề hay không, và cách khắc phục nó như thế nào.
Nếu phụ nữ cho con bú gặp bất kì vấn đề nào với việc cho con bú, kể cả đau hay không, đừng bao giờ ngại nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú. Và, hãy nhớ rằng: Nuôi con bằng sữa mẹ và cho con bú là những gì tốt nhất bạn nên mang đến cho con yêu của mình!